3 วิธีหยุดโลกร้อนง่าย ๆ เริ่มได้ด้วยตัวคุณเอง มาเป็นฮีโร่ช่วยโลกกันเถอะ!

หยุดโลกร้อนด้วยตัวคุณเอง

"โลกร้อน" คำ ๆ นี้หลายคนคงได้ยินกันจนเบื่อ และทราบดีว่ามันสร้างปัญหาอะไรได้บ้าง เช่น น้ำแข็งขั้วโลกละลาย น้ำทะเลสูงขึ้น อุณภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น สัตว์บางชนิดสูญพันธุ์  ที่เหมือนจะดูเป็นปัญหาไกลตัว แต่จงรู้ไว้ว่ามันกำลังคืบคลานมาใกล้ขึ้น ลองสังเกตดูว่าช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอากาศในบ้านเราร้อนขึ้น มีข่าวคนและสัตว์เลี้ยงป่วยจากโรคลมแดด (Heat Stroke) มากขึ้น

รวมถึงสภาพอากาศแปรปรวนเกิดพายุบ่อยขึ้น นั่นแหละครับคือสัญญาณที่บ่งบอกว่ามันเริ่มเข้ามาใกล้ตัวคุณแล้วจริง ๆ โดยภาวะโลกร้อนนี้ล้วนเกิดขึ้นจากการกระทำของพวกเราทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยมลพิษจากอุตสาหกรรมการผลิตต่าง ๆ การคมนาคม หรือขยะที่เราทิ้ง ๆ กันทุกวัน ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Effect)

ถ้าปล่อยเอาไว้ก็จะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น มันถึงเวลาแล้วล่ะครับที่พวกเราจะเปลี่ยนบทบาทจาก "ผู้ร้าย" มาเป็น "ฮีโร่ผู้ช่วยโลก" ด้วยวิธีง่าย ๆ ที่สีเบเยอร์อยากชวนมาทำร่วมกันเพื่อโลกใบนี้ของเรา 

 

1. ลดการใช้พลาสติก

วิธีหยุดโลกร้อนง่าย ๆ ด้วยตัวเรา ด้วยการลดใช้พลาสติก

ข้อมูลทางสถิติจากนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมระบุว่า ใน 1 วัน คนไทยจะใช้พลาสติกเฉลี่ย 3 ชิ้น คนไทยมีจำนวนประชากรประมาณ 50 ล้านคน (อายุ 15 - 64 ปี) รวมแล้วปีหนึ่งใช้ประมาณ 5 หมื่นล้านชิ้น ซึ่งสามารถกำจัดหรือรีไซเคิลได้เพียง 25% เท่ากับว่าเราเหลือขยะพลาสติกอีกกว่า 3.7 หมื่นล้านชิ้น นี่นับแค่เฉพาะประเทศไทยนะ

คิดดูว่าถ้ารวมทั่วทั้งโลกมันจะมีขยะเยอะขนาดไหน โดยเมื่อพลาสติกโดนแสงแดด และอยู่ในกระบวนการย่อยสลาย มันปล่อยก๊าซเรือนกระจก เช่น ก๊าซมีเทน ออกมา ดังนั้นการลดใช้พลาสติกจึงสามารถช่วยโลกได้จริง ๆ เช่น เปลี่ยนไปใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก หรือใช้บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ เป็นต้น

 

2. ปลูกต้นไม้

วิธีหยุดโลกร้อนง่าย ๆ ด้วยตัวเรา ด้วยการปลูกต้นไม้เพิ่ม

ตามที่เราเคยเรียนกันมา ต้นไม้จะดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นตัวการหลักของภาวะเรือนกระจกมาใช้สังเคราะห์แสง การปลูกต้นไม้ให้มีจำนวนมากขึ้น ทดแทนส่วนที่ถูกทำลายหายไป ทั้งจากภัยธรรมชาติ หรือฝีมือของมนุษย์ จึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยโลกของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามสำหรับใครที่มีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น อาศัยอยู่ในคอนโด หรือไม่มีพื้นที่รอบบ้าน ปัจจุบันมีองค์กร หรือมูลนิธิ หลายแห่งที่มีโครงการจิตอาสาชวนคนไปปลูกป่าปลูกต้นไม้ ซึ่งถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการช่วยโลกได้

 

3. ใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

ทุกวันนี้มีสินค้าที่ถือว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าที่สามารถใช้ซ้ำ (Reusable) เช่น ถุงผ้า โหลแก้ว กระบอกน้ำสแตนเลส ฯลฯ หรือสินค้าที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ (Bio-Base) เช่น สินค้าที่ทำมาจากพืช สินค้างานไม้ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน รวมไปถึงสีทาบ้านก็นับว่าเป็นสินค้าช่วยสู้ปัญหาโลกร้อนได้เหมือนกัน

เบเยอร์คูล สีทาบ้าน หยุดโลกร้อน

 

โดยเฉพาะสีทาบ้านของเบเยอร์คูล ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับต้น ๆ เริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิตสีที่ใช้พลังของเทคโนโลยีช่วยลดปริมาณขยะเหลือทิ้ง (Near Zero Waste) จากการผลิต เลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติในผลิตภัณฑ์สี ไปจนถึงคุณสมบัติที่ดีต่อคุณและโลก เช่น การสะท้อนและสกัดกั้นความร้อน ลดอุณหภูมิบนผนังช่วยให้บ้านเย็นขึ้น และลดการเกิดปรากฏการณ์เกาะความร้อน (Urban Heat Island)

ยิ่งไปกว่านั้นสี BegerCool ยังเป็นสีที่ได้ใบรับรองจากสถาบันด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย อาทิ LEED ฉลากลดคาร์บอน ฉลากเขียวจากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย คุณจึงมั่นใจได้ว่าแค่คุณใช้สีที่รักษ์โลก คุณก็เหมือนได้ช่วยโลกเอาไว้แล้ว

 

คุณสมบัติสีรักโลก สีเบเยอร์คูล หยุดโลกร้อน

เบเยอร์คูล ไดมอนด์ชิลด์ 15 สีรักษ์โลก หยุดโลกร้อน

เบเยอร์คูล ไดมอนด์ชิลด์ พลัส สีรักษ์โลก หยุดโลกร้อน

หากวันนี้พวกเราไม่ช่วยกัน โลกก็จะยิ่งร้อนขึ้น ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ และไม่มีใครรู้เลยว่ามันจะเกิดอะไรที่แย่ลงไปอีก และบางที น้ำท่วมโลก อาจจะไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นแค่ในหนังอีกต่อไป

 

นอกจากนี้เรามีกิจกรรมร่วมสนุกง่าย ๆ เพื่อลุ้นรับรางวัลกระเป๋าผ้ารักษ์โลกสุดคูลไปใช้ มาเล่นกันได้เลยที่ เฟซบุ๊ก Beger Paint ด้านล่างนี้ครับ

 

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก NASA , สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง