ขั้นตอนทาสีโครงหลังคา ต้องเลือกสีแบบไหน ทายังไงให้แห้งไวทนสนิมได้ดี

เทคนิคทาสีโครงหลังคา ด้วยสีทาโครงหลังคา สูตร 2 IN 1 ที่แห้งไว ผสมรองพื้นกันสนิมมาให้ในตัว

 

บางท่านที่กำลังจะทาสีโครงหลังคา และกำลังรอให้หน้าฝนหมดไปก่อน ตอนนี้คงถึงเวลาที่จะได้ลงมือสักที  การที่เราต้องรอขนาดนี้นั้นก็เพราะในการทาสีโครงเหล็ก ไม่ว่าจะเป็นโครงหลังคาโรงจอดรถ โครงหลังคาเรือนเพาะชำ หรือโครงหลังคาเหล็กอื่นๆ ปกติจะต้องทาหลายเที่ยว หลายขั้นตอน และแห้งช้ามากเป็นวันๆ (ขั้นต่ำ 10 ชั่วโมง) เผลอๆ ถ้าฝนตกก็อาจจะไม่แห้งด้วยซ้ำ

แต่ปัจจุบันการทาสีโครงหลังคานั้นสามารถทาให้เสร็จในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงได้! ว่าแต่จะต้องเลือกใช้สีแบบไหน ทาอย่างไร และมีขั้นตอนอะไรบ้างลองตามไปดูกันได้เลย

 

เลือกสีทาโครงหลังคาต้องดูอะไรบ้าง

เนื่องด้วยโครงหลังคาที่เราจะทาสี ส่วนใหญ่ทำจากเหล็ก อันดับแรกจึงต้องเลือกใช้สีที่เหมาะสมกับงานบนพื้นผิวเหล็กเท่านั้น เช่น สีน้ำมัน ต่อมาด้วยความที่โครงเหล็กนี้จะต้องอยู่ภายนอกบ้าน เจอลม เจอฝน เจอแดด ดังนั้นสีที่เลือกใช้ต้องมีความทนสภาวะที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะเรื่องน้ำเรื่องฝน ที่อาจส่งผลให้เหล็กเกิดสนิมได้ ดังนั้นจึงควรเลือกสีที่คุณสมบัติการกันสนิมได้ดี หรืออย่างน้อยก็ควรมีคุณสมบัติหยุดการลามของสนิมได้กรณีที่เหล็กเดิมมีสนิม และสุดท้ายก็ดูเฉดสีที่คุณต้องการว่าสีที่คุณเลือกมีสีดังกล่าวหรือไม่ เป็นต้น

  • ดูประเภทสีให้ตรงกับงาน
  • ดูคุณสมบัติการกันสนิม
  • ดูเฉดสีที่ชอบ

 

ใช้สีอะไรทาโครงหลังคา

ส่วนใหญ่จะเลือกใช้เป็น สีน้ำมันประเภทแอลคีด เนื่องจากสามารถยึดเกาะกับพื้นผิวเหล็กและพื้นผิวไม้ได้ดี แต่ข้อเสียของสีน้ำมันประเภทนี้คือ มีกลิ่นค่อนข้างแรง และแห้งช้ามาก ด้วยเหตุนี้จึงมีผลิตภัณฑ์ชนิดหนึ่งเกิดขึ้นมาลบจุดด้อยดังกล่าวที่เรียกว่า สีน้ำมันประเภทอะคริลิก หรือสีน้ำมันสูตรน้ำ ที่มีคุณสมบัติแห้งไวใน 1 ชั่วโมง จากเดิมแห้ง 4 - 6 ชั่วโมงนั่นเอง

ตัวอย่างโครงหลังคาเหล็กแต่ละแบบ

 

ขั้นตอนการทาสีโครงหลังคา

โดยทั่วไปในการทาสีโครงหลังคาเหล็ก ทั้งที่เป็นเหล็กกล่อง เหล็กดำ หรือเหล็กกัลวาไนซ์ จะมีขั้นตอนหลักๆ 3 ขั้นตอนได้แก่ การเตรียมพื้นผิว การทาสีรองพื้นกันสนิม 1 เที่ยว (หรือทาวอชไพร์เมอร์ 1 เที่ยว กรณีเป็นโลหะผิวมันวาว) แล้วจบท้ายด้วยการทาสีน้ำมัน 2 เที่ยว แต่ละเที่ยวมีระยะเวลาแห้งทาทับ 6 - 8 ชั่วโมง 

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการทาสีเหล็กแต่ละครั้งถึงใช้เวลามหาศาล แต่อย่างที่กล่าวไป ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าเราใช้ สีน้ำมันสูตรอะคริลิก นอกจากนี้ในบางรุ่นจะมีการผสมสีรองพื้นกันสนิมมาให้ในตัว ช่วยให้ประหยัดเวลาในการทาขึ้นจากเดิมได้หลายสิบเท่า ง่ายๆ จากต้องทา 4 เที่ยว เหลือแค่ 2 เที่ยวเท่านั้น!! ซึ่งมี 2 ขั้นตอนง่ายๆ ดังต่อไปนี้

 

1. เตรียมอุปกรณ์ เตรียมพื้นผิว ขัดสนิม

ในขั้นตอนนี้ เป็นการทำเพื่อให้พื้นผิวพร้อมที่จะลงสี กรณีเป็นเหล็กใหม่  หรือเป็นเหล็กที่ผ่านการทำสีมาแล้วและพื้นผิวยังสภาพดีอยู่ ให้เช็ดทำความสะอาดฝุ่น คราบออกให้หมด 

แต่หากเหล็กมีน้ำมันเคลือบไว้ ให้ใช้ผ้าชุบทินเนอร์ M-77 หรือทินเนอร์กระทิง AAA แล้วถ้าเป็นเหล็กกัลวาไนซ์ หรือเหล็กที่มีความมันวาวอาจจะใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียดลูบสักเล็กน้อย

 

BegerShield Griptech 2 In 1

เบเยอร์ ทินเนอร์ M-77

ทินเนอร์กระทิง AAA

 

กรณีที่เป็นเหล็กเก่าที่เคยทาสีและฟิล์มสีลอกล่อน คุณต้องใช้เกรียงขูดสีเดิมออกก่อน และยิ่งถ้าเหล็กมีสนิมยิ่งจำเป็นต้องขัดสนิมเดิมออกให้ได้มากที่สุดก่อนนะครับ อาจจะใช้กระดาษทรายหรือแปรงทองเหลืองขัดก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าสนิมมีมากหรือน้อย  

 

อุปกรณ์สำหรับการทาสีโครงหลังคา

  • สีน้ำมันสูตรอะคริลิก เบเยอร์ชิลด์กริปเทค 2 In 1
  • ทินเนอร์เบเยอร์ M-77 
  • แปรงทาสีชนิดขนหมู ขนาดขึ้นอยู่กับชิ้นงานเหล็ก (อาจจะ 2.5 นิ้ว เป็นต้นไป)
  • ลูกกลิ้งขนสั้น   
  • กระดาษทรายเบอร์ 320 ลงไป
  • แปรงทองเหลือง

 

2. ลงมือทาสี

ข้อดีของสีทาเหล็กกริปเทคทูอินวัน คือสามารถเปิดฝาคนๆ ให้เข้ากันสักครู่แล้วทาได้เลยไม่ต้องผสมทินเนอร์แต่อย่างไร เพียงแต่กรณีที่อาการศร้อนๆ ใช้งานกลางแดดจัด อาจจะนำทินเนอร์ M-77 หรือ กระทิง AAA มาผสมได้ ในอัตราส่วน 10 - 15% สามารถทาด้วยแปรง ลูกกลิ้ง หรือจะใช้เครื่องพ่นก็ได้

 

ขั้นตอนทาสีโครงหลังคากันสนิม

 

แล้วที่สำคัญคือไม่ต้องทาสีรองพื้นกันสนิม เพราะในผลิตภัณฑ์ที่เป็นสีทาเหล็ก 2 In 1 แบบนี้จะมีรองพื้นกันสนิมผสมมาให้ในตัวเลย ประหยัดเวลาไปได้อีกพอสมควร
 

ทาสีโครงหลังคาเหล็ก ไม่ต้องทาสีรองพื้นกันสนิม

 

จากนั้นก็ลงมือทาเที่ยวที่ 1 ได้เลย พอทาเที่ยวแรกเสร็จก็ทาเที่ยวที่สองต่อ โดยเว้นให้แต่ละเที่ยวแห้งประมาณ 1 ชั่วโมง และก็รอให้สีเที่ยวที่สองแห้ง ก็เข้าใช้พื้นที่ได้เลย

 

ขั้นตอนการทาสีโครงหลังคา

 

อย่างที่บอกไปสีน้ำมันที่ทำมาจากอะคริลิกตัวนี้ จะมีคุณสมบัติแห้งไว กลิ่นจางไว และทนทานกว่า ถ้าทาสีขาวก็จะขาวได้นานไม่เหลืองตัว แล้วนอกจากโครงหลังคา เหล็กแล้ว ก็ยังสามารถเอาไปทาเมทัลชีท หรือโครงหลังคาที่ทำจากไม้ได้ด้วยนะครับ เรียกได้ว่า เป็นสีทาเหล็กอเนกประสงค์เลยครับ

 

 

 

จุดที่ต้องระวังในการทาสีโครงหลังคาเหล็กให้ไม่เป็นสนิม

แม้จะเหล็กบางชนิดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสนิมได้ยากอย่างเหล็กกัลวาไนซ์ ที่ผ่านการเคลือบชุบกันสนิมมาให้แล้ว แต่ก็สามารถเกิดสนิมขึ้นได้ โดยเฉพาะบริเวณเหล่านี้ ซึ่งได้แก่ บริเวณรอยต่อ รอยเชื่อมเหล็ก และบริเวณที่เจาะรูน็อตหรือตะปู แนะนำว่าให้ทาสีที่บริเวณเหล่านั้นด้วยนะ

 

ทาสีโครงหลังคา-กันสนิม จุดที่ระวังต้องทา รอยเชื่อม รอยน็อต รอยตะปู เพื่อการกันสนิม

 

การทาสีนอกจากจะให้เรื่องความสวยงามแล้ว ยังช่วยเสริมความทนทานให้กับเหล็ก ทนสภาวะต่างๆ อีกด้วย โดยเฉพาะ เรื่องสนิม ศัตรูคู่ปรับของงานเหล็กแทบทุกประเภท การเลือกสีทาโครงหลังคาที่เหมาะสมกับลักษณะงาน จะช่วยให้โครงเหล็กเหล่านั้นสวยทนทาน อยู่กับบ้านของคุณได้นานยิ่งขึ้นครับ

 

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง