เชื้อราตะไคร่น้ำบนไม้ แก้ไขได้อย่างไร

เชื้อราบนไม้

เชื้อรา และตะไคร่น้ำบนไม้ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยเป็นอันดับต้น ๆ ยิ่งถ้าปล่อยไว้นาน ๆ อาจทำให้ไม้ผุพังได้ ส่วนใหญ่มักเกิดกับไม้เก่าที่ฟิล์มสีเสื่อมสภาพ หรือไม้ที่ไม่ได้รับการปกป้องอย่างถูกวิธี เมื่อพื้นผิวไม้เจอความชื้นเข้า พวกราดำ ราขาว หรือตะไคร่น้ำสีเขียว ก็จะเกิดขึ้นมา ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้พบเฉพาะไม้ภายนอกบ้านเท่านั้น แม้กระทั่งพื้นที่ ๆ เป็นไม้ในบ้าน อย่างเฟอร์นิเจอร์ไม้ พื้นไม้ หรือผนังไม้  วัสดุที่เป็นไม้ห้องน้ำ หรือห้องครัว ก็มีโอกาสเกิดเชื้อราได้ด้วยเหมือนกัน

สาเหตุ

  • ไม้เจอความชื้นและความร้อนเป็นเวลานาน
  • ฟิล์มสีเดิมเสื่อมสภาพ คุณสมบัติการป้องกันเชื้อราตะไคร่น้ำจึงมีประสิทธิภาพลดลง
  • ไม่ได้ใช้น้ำยาป้องกันเชื้อราบนไม้
  • ทาสีทาไม้ไม่ครบทุกด้าน

 

วิธีการแก้ไขปัญหา

ในการแก้ปัญหาเชื้อราบนไม้ จะแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ 1. กรณีเชื้อราเกิดขึ้นบนพื้นผิวฟิล์ม ซึ่งสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ กับ 2. กรณีที่เชื้อราหรือตะไคร่น้ำฝังแน่นลึกไปที่เนื้อไม้ สำหรับกรณีที่สองจำเป็นต้องขัดเนื้อไม้ และทาสีไม้ตามระบบใหม่ทั้งหมด

1. เชื้อราบนพื้นผิวฟิล์มที่สามารถเช็ดได้

ถ้าเริ่มเห็นว่าเชื้อราขึ้นบนผิวไม้ ให้นำน้ำส้มสายชูกลั่นเจือจางน้ำ ชุบผ้าบิดหมาด ๆ แล้วค่อย ๆ เช็ดในบริเวณไม้ที่ขึ้นรา ห้ามเช็ดด้วยผ้าแห้งโดยเด็ดขาดเพราะอาจจะทำให้เชื้อราลอยฟุ้งไปยังจุดอื่น ๆ จากนั้นก็รอให้แห้ง  

 

2. เชื้อราตะไคร่น้ำที่ฝังลึกในเนื้อไม้

กรณีที่เชื้อราตะไคร่น้ำมันฝังแน่นลงไปที่เนื้อไม้จนไม่สามารถเช็ดออกได้แบบกรณีแรก เริ่มต้นให้ทำการขัดเปิดหน้าไม้จนถึงเนื้อไม้ที่ไม่มีเชื้อรา โดยระหว่างขัดแนะนำพรมน้ำเล็กน้อยก่อนขัดเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อราฟุ้งกระจาย และควรสวมถุงมือ แว่นตา สวมหน้ากากปิดจมูก เพื่อความปลอดภัย

หลังจากขัดหน้าไม้ ให้เช็ดทำความทำความสะอาดพื้นผิวให้ปราศจากฝุ่นผง แล้วรอให้พื้นผิวแห้งสนิท แล้วทาด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อราเบเยอร์ โมลด์ฟรี ให้ชุ่ม ทิ้งไว้ให้แห้งอย่างน้อย 3 ชั่วโมง โดยไม่ต้องล้างออก

จากนั้นให้ทาด้วย ผลิตภัณฑ์ป้องกันปลวกและเชื้อรา เบเยอร์ไดร้ท์ ชนิดทาสูตรน้ำ หรือสูตรน้ำมัน จำนวน 2 เที่ยว แต่ละเที่ยวเว้นประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง ซึ่งในขั้นตอนนี้คุณจำเป็นต้องทาไม้ให้ครบทุกด้านทั้ง 6 ด้าน ในซอกในหลืบก็ต้องทาเพื่อประสิทธิภาพการป้องกันสูงสุด

เมื่อทา BegerDrite เรียบร้อยแล้ว ก็ให้ทาสีไม้ตามระบบ โดยอาจจะใช้เป็น สีย้อมไม้ แลคเกอร์ น้ำมันทาไม้ เช่น  Teak Oil หรือโพลียูรีเทน สูตร 2 In 1 Beger Polyurethane 1K Supreme ก็ได้นะครับ 

*ห้ามใช้สีย้อมไม้ไปทาพื้นเด็ดขาด เนื่องจากอาจทำให้เกิดปัญหาพื้นเหนียวได้

 

เคล็ดลับ Tips & Trick

  • ควรทาทั้งน้ำยาป้องกันเชื้อรา และ
  • กรณีเป็นไม้เนื้ออ่อน อาจเลือกใช้น้ำยารักษาเนื้อไม้ เบเยอร์ B-6900 เป็นรองพื้นเพื่อเสริมการป้องกันเชื้อรา ปลวก และแมลงกินไม้ อีกชั้นหนึ่งก็ได้ 

 

 


ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

 

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง