เช็กให้ดี สีทาบ้านมีวันหมดอายุหรือไม่ ดูยังไง

สีทาบ้านหมดอายุได้หรือไม่

 

สีทาบ้านหมดอายุได้หรือเปล่า? หนึ่งในคำถามที่ถูกถามเข้ามาเป็นประจำ เพราะบางคนอาจซื้อมาแล้วใช้ไม่หมด เหลือสีเป็นถังๆ จะทิ้งก็รู้สึกเสียดาย จะขายก็ไม่รู้ร้านจะรับซื้อไหม วันนี้เบเยอร์เลยถือโอกาสชวนผู้เชี่ยวชาญสีมาตอบข้อสงสัยให้กระจ่างชัดกันครับ 

 

สีทาบ้านมีวันหมดอายุไหม?

มีครับ  สีทาบ้านมีวันหมดอายุ แต่วันหมดอายุของสีจะไม่มีเขียนติดไว้ที่บรรจุภัณฑ์ จะมีแต่วันผลิตเท่านั้น ซึ่งการที่สีหมดอายุ เราจะเน้นดูที่การเสื่อมคุณสภาพของเนื้อสีเป็นหลัก ที่สำคัญนอกจากสีสูตรน้ำแล้ว สีน้ำมัน สีรองพื้น ก็มีวันหมดอายุเช่นกัน

 

จะรู้ได้อย่างไรว่าสีหมดอายุ?

หลักการง่ายๆ ในการดูว่าสีที่คุณซื้อมายังโอเคอยู่ไหม หมดอายุแล้วหรือยัง นั่นก็คือ การดูวันผลิต และสังเกตลักษณะความผิดปกติเนื้อสี

ดูวันเดือนปีที่ผลิต

โดยปกติสีทาบ้าน ทั้งสีน้ำ สีน้ำมัน สีทาภายนอกและสีทาภายใน จะมีอายุมากกว่าสิบปีหลังจากผลิต ขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาที่เหมาะสม ซึ่งควรเก็บในที่ร่ม แห้ง ไม่โดนแดด หรือความร้อนเป็นเวลานาน และที่สำคัญถังสีนั้นจะต้องไม่รั่วหรือเสียหาย

 

ดูวันหมดอายุสีทาบ้าน

 

ดังนั้นตามหลัก ถ้าสีถูกผลิตมาไม่เกิน 10 ปีสีถังนั้นจะยังไม่หมดอายุ ทั้งนี้ก็ควรดูเรื่องลักษณะเนื้อสีที่ผิดปกติ ที่กำลังจะพูดในหัวข้อถัดไปประกอบด้วย

Tips : ใครที่หาวันผลิตไม่เจอก็ไม่ต้องตกใจ เพราะวิธีการดูวันเดือนปีที่ผลิต ให้สังเกตจาก ตัวเลข 6 หลักแรกของเลข Lot หรือ Batch no. ที่แถบบาร์โค้ด ส่วนมากจะอยู่บนสติกเกอร์ข้างถัง ซึ่งวันผลิตจะเรียงตาม  ปี-เดือน-วัน อย่างละ 2 หลัก เช่น จากในภาพ สีเบเยอร์วันถังนี้ ผลิตวันที่ 31 สิงหาคม 2020 (20-08-31) นั่นเอง และหากเราทำเลข Lot เลือนหาย หรือสติกเกอร์ลอกหลุดไป ก็สามารถเช็กวันผลิตได้จาก ร้านค้าที่ซื้อสีมาก็ได้เช่นกันครับ

 

สังเกตความผิดปกติของสี

แม้ว่าสีถังนั้นจะผลิตมาไม่เกิน 10 ปี ถ้าลักษณะเนื้อสีในถังของคุณมีความผิดปกติดังต่อไปนี้ ให้รู้เลยว่า สีของคุณหมดอายุ เสื่อมสภาพ ไม่พร้อมจะนำไปใช้งานแล้ว

  • สีแห้งติดถัง
  • สีนอนก้นจับเป็นก้อน หรือเหลวเป็นเจล
  • สีแยกชั้นชัดเจน แม้จะคนแล้วก็ไม่เข้ากัน
  • กลิ่นแรงกว่าปกติ โดยเฉพาะสีสูตรน้ำ

วิธีสังเกตสีหมดอายุ ดูจากเนื้อสี

 

ใช้สีไม่หมด สีเหลือ ควรเก็บอย่างไร มีอายุเท่าไหร่ 

สีทาบ้านสูตรน้ำอะคริลิก หรือสีรองพื้นสูตรน้ำ

  • กรณีเปิดฝามาแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย (อาจจะแค่เปิดมาดูเฉดสี) ไม่ได้ผสมน้ำ ให้ปิดฝาให้สนิทและเก็บให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงบริเวณร้อนจัด หรือมีความชื้น โดยสีจะมีอายุเกือบเท่าเดิมคือประมาณ 10 ปี
  • กรณีเปิดฝามาแล้ว และได้คนเนื้อสี เทสี หรือกวนสีแล้ว ให้ปิดฝาให้สนิทเช่นเดียวกัน ในที่ๆ เหมาะสมเช่นเดียวกัน โดยสีจะมีอายุลดลงเหลือประมาณ 1 เดือน
  • กรณีเปิดฝามาแล้ว ผสมน้ำเรียบร้อยแล้ว ถ้าปิดฝาแน่น และเก็บดีๆ อายุของสีจะอยู่ที่ประมาณ 1 สัปดาห์ 

สีน้ำมัน

  • การเก็บรักษาสีน้ำมันที่ใช้เหลือจะคล้ายๆ กับสีสูตรน้ำเลย เพียงปิดฝาให้สนิทอายุของสีก็แทบจะไม่ลดลงเลย แม้ว่าจะผสมทินเนอร์มาแล้วก็ตาม แต่จุดที่แตกต่างกันคือ เมื่อจะนำกลับมาใช้อีกครั้งอาจจะพบว่าผิวของสีจะเป็นแผ่น หรือเกิดการแยกชั้น ให้ทำการลอกแผ่นนั้นออกและคนส่วนผสมให้เข้ากัน   

ปรึกษาปัญหาสีทาบ้าน

สรุป

สีทาบ้านแม้จะมีวันหมดอายุ แต่ถ้าเก็บรักษาให้ถูกต้องเหมาะสมตามวิธีที่แนะนำไป สีที่คุณซื้อมาก็จะยังคงเก็บไว้ใช้งานได้อีกนาน แต่ก่อนใช้งานควรตรวจสอบความผิดปกติของสีก่อนเสมอ เพราะถ้าเอาสีที่หมดอายุไปใช้ อาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้มากมาย ทางที่ดีผู้เชี่ยวชาญเรื่องสีแนะนำว่าควรคำนวณปริมาณสีที่ใช้ให้พอดี และควรใช้ให้หมดในวันเดียวกันจะดีที่สุดครับ

 

ปรึกษาสีทาบ้านฟรี

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง