อันตรายของราดำในห้องน้ำ และวิธีกำจัดเชื้อราด้วยตัวเอง ง่าย ไม่ง้อช่าง

ราดำ

คราบราดำ (Black Mold) ในห้องน้ำเป็นปัญหาที่เจ้าของบ้านหลายคนพบเจอได้บ่อย นอกจากจะทำให้ดูสกปรกแล้ว หลายคนอาจไม่รู้เลยว่าราดำเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้มากกว่าที่คิด นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราควรเรียนรู้วิธีกำจัดคราบราดำตามร่องยาแนวให้หมดไป เพื่อสุขภาพที่ดีและห้องน้ำที่ดูสะอาด สวย ใหม่เสมอครับ 

แล้วราดำคืออะไร? ราดำที่เราพูดถึงกันมักหมายถึงเชื้อรา Stachybotrys chartarum พบได้บ่อยในบริเวณที่มีอุณหภูมิและความชื้นสูง โดยเฉพาะในห้องน้ำโซนเปียกที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวกหรือไม่มีแสงแดดส่อง โดยมีลักษณะเป็นคราบสีดำหรือเขียวเข้มตามร่องยาแนวกระเบื้องทั้งผนังและพื้น หรือตามผนังห้องน้ำ  

 

ราดำในห้องน้ำอันตรายไหม?

การสูดดมสปอร์ของราดำที่ฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศหรือสัมผัสราดำตามจุดต่าง ๆ อาจไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้ที่มีสุขภาพดีทั่วไป แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนอย่างโรคหอบหืด ภูมิแพ้เชื้อรา หรือภูมิคุ้มกันบกพร่องอาจมีความเสี่ยงเกิดอาการตามมา เช่น ไอ จาม คัดจมูก ผื่นที่ผิวหนัง เจ็บคอ ระคายเคืองตา ไปจนถึงหายใจมีเสียงหวีด นอกจากนี้ราดำยังอาจส่งผลให้อาการป่วยของเราแย่ลงได้ด้วยครับ 

 

ราดำในห้องน้ำ

 

7 วิธีกำจัดราดำในห้องน้ำอย่างอยู่หมัด

ถ้าไม่อยากเสี่ยงกับปัญหาสุขภาพแม้เพียงเล็กน้อยหรือไม่อยากให้ห้องน้ำดูไม่สะอาดสะอ้านควรหมั่นทำความสะอาด และกำจัดคราบราดำในห้องน้ำเป็นประจำนะครับ โดยเบเยอร์ได้เลือกวิธีกำจัดราดำง่าย ๆ ด้วยตัวเองฝากทุกคนแล้วครับ

1. ใช้น้ำส้มสายชูกำจัดราดำ

โดยราดตามรอยต่อหรือร่องยาแนวที่มีคราบราดำฝังอยู่ ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมงแล้วจึงล้างออกและปล่อยให้ห้องน้ำแห้งสนิท แต่ไม่ควรใช้กับกระเบื้องหินธรรมชาติอย่างหินแกรนิตและหินอ่อน เพราะอาจไปกัดกร่อนกระเบื้องได้  

2. ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำอุ่น

แล้วนำไปป้ายตามผนังและร่องยาแนวที่มีคราบราดำ หลังจากขัดด้วยแปรงแล้วให้ทำความสะอาดให้เรียบร้อยครับ 

3. ขัดคราบราดำด้วยน้ำยาฟอกขาวเจือจางน้ำสะอาด

นำมาฉีดพ่นตามคราบสกปรก ทิ้งไว้ 15-30 นาที แล้วจึงขัดออกด้วยแปรงและเช็ดล้างตามปกติ คราบสกปรกก็จะหายไปได้ เบเยอร์แนะนำให้สวมถุงมือและหน้ากากอนามัย เพื่อลดการสดดูมและการสัมผัสตัวน้ำยา เพราะน้ำยาฟอกขาวเป็นสารเคมีรุนแรงครับ ที่สำคัญห้ามนำน้ำยาฟอกขาวไปผสมกับน้ำยาล้างห้องน้ำเด็ดขาดเลยครับ มิฉะนั้นอาจเป็นอันตรายจนถึงแก่ชีวิตได้เลยครับ

4. ใช้แอลกอฮอล์กำจัดคราบราดำ 

คราบราดำที่มีจำนวนไม่มากหรือราดำที่เพิ่งปรากฏขึ้นได้ไม่นาน เพียงพ่นหรือเช็ดแอลกอฮอล์ในบริเวณดังกล่าวก็ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้แล้ว

5. ติดตั้งพัดลมดูดอากาศ

ช่วยระบายความชื้นในห้องน้ำ วิธีนี้จะช่วยให้ความชื้นลดลง การเกิดเชื้อราหรือราดำก็ลดลงเช่นกัน โดยมีส่วนช่วยไม่น้อยเมื่อเกิดไอน้ำจำนวนมากหลังการอาบน้ำร้อน

6. เปิดหน้าต่างระบายอากาศ ให้แสงแดดส่องถึง

การระบายอากาศที่ดีและมีแสงแดดเข้าถึงจะช่วยไล่ความชื้นอันเป็นต้นเหตุของเชื้อราและราดำได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้ห้องน้ำแห้งเร็วขึ้นด้วย

7. ใช้กาวยาวสูตรป้องกันราดำ

นอกจากเหนือจากการทำความสะอาดแล้ว หากเราใส่ใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยลดการเกิดราดำตั้งแต่ต้นก็จะเอื้อให้ปัญหาเหล่านี้ลดลงได้ 

 

กาวยาแนวสูตรป้องกันเชื้อรา ราดำ

 

ยกตัวอย่างเช่น กาวยาแนวเบเยอร์ ไทล์บอน พลัส (Beger Tile-Bond Plus) ที่มีส่วนผสมของสารกำจัดเชื้อรา ราดำ และแบคทีเรีย พร้อมคุณสมบัติลดการแทรกซึมของน้ำ ทนต่อกรดและน้ำยาทำความสะอาดได้ดี เหมาะสำหรับร่องยาแนวขนาด 1-6 มม. แถมยังมีหลายสีให้เลือกใช้ตามสีกระเบื้องเลยครับ

เฉดสี กาวยาแนว Tile-Bond

 

วิธีซ่อมยาแนวกระเบื้องด้วยตัวเอง

คนที่กำลังเผชิญปัญหาราดำในห้องน้ำในระดับวิกฤต หากลองวิธีกำจัดราดำในห้องน้ำหรือพื้นที่ใด ๆ ด้วยตัวเองแล้วไม่มีทีท่าจะดีขึ้นเลย ห้องน้ำที่เคยสวยปังก็พังสิ้น อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนกาวยาแนวตามร่องกระเบื้องใหม่ครับ ซึ่งอันที่จริงการซ่อมยาแนวกระเบื้องก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย ขั้นตอนจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ 

 

 

หากใครมีความกังวลในเรื่องซ่อมยาแนว ราดำในห้องน้ำ รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ยาแนวเบเยอร์ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราโดยตรงที่ Line: @begerpaint ในวันและเวลาทำการครับผม   

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง