เลือกสีห้องนอนอย่างไร ช่วยให้หลับสบาย หลับง่าย หลับลึก

สีห้องนอนช่วยให้หลับง่าย

เมื่อยามเหนื่อยล้าจะมีอะไรดีไปกว่าการพักผ่อน โดยการพักผ่อนที่ดีที่สุดคือ การนอนหลับ นั่นเอง แต่หลายคนอาจจะประสบปัญหาหลับยาก นอนไม่หลับ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ วันนี้คัลเลอร์บียัวร์ขอเป็นหนึ่งตัวช่วยเพิ่มคุณภาพการนอน แนะนำไอเดียเลือก  สีห้องนอน ที่สามารถช่วยปลอบโยนอารมณ์ ช่วยให้เราหลับลึก หลับง่ายมากขึ้น ทำให้การพักผ่อนของเราสมบูรณ์แบบมากกว่าเดิม

 

สาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ

ปัญหาการนอนไม่หลับอาจจะเกิดได้จากหลายปัจจัย ได้แก่ 

  • ความเครียด
  • การดูทีวี หรือเล่นโทรศัพท์ก่อนนอน
  • แสงสว่างในห้องที่อาจจะมืดไม่พอ 
  • อุณหภูมิในห้องที่อาจเย็นหรือร้อนเกินไป
  • ความสูงของหมอน หรือความนุ่นของที่นอนที่มากหรือน้อยเกินไป
  • ฝุ่นในห้อง
  • กลิ่นไม่พึ่งประสงค์
  • โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ

 

วิธีเลือกสีห้องนอนที่ช่วยให้หลับสบาย

บางคนอาจจะสงสัยว่า สีห้องนอนส่งผลต่อการนอนหลับได้อย่างไร นั่นก็เพราะในด้านจิตวิทยา สีแต่ละสีมีความหมาย และส่งผลอารมณ์บางอย่างของผู้มอง เช่น สีฟ้าหรือสีเขียวทำให้รู้สึกใจเย็นลง ซึ่งก่อนที่เราจะนอนบางครั้งก็อาจจะมีเรื่องราวอะไรที่รบกวนอารมณ์ ดังนั้นการเลือกสีห้องนอนที่เหมาะสมเลยช่วยปรับอารมณ์ให้พร้อมกับการนอนได้ แล้วสีที่ช่วยให้นอนหลับดีมีสีอะไรบ้าง

 

ห้องนอนสีเบจ

ห้องนอนสีเบจ ช่วยให้หลับดีขึ้น

สีเบจที่อยู่ตรงกลางระหว่างความสดและความหม่น เฉด 161-5 Clay Stone สีเอิรธ์โทนที่ใกล้เคียงกับสีในธรรมชาติช่วยสร้างมิติและความลึกให้กับห้องนอนได้ดี ไม่รบกวนสายตา และยังเข้ากับเทรนด์ของการแต่งบ้านในยุคนี้ แบบเรียบง่าย ผสมผสานกับพื้นไม้สีโทนอุ่นและวัสดุตกแต่งจากธรรมชาติได้อย่างลงตัว

 

ห้องนอนสีเทาอ่อน

สีห้องนอนสีเทา ช่วยให้หลับดีขึ้น

สีที่ร่วมสมัยใช้ยังไงก็สวย สีเทาจะช่วยให้ห้องดูโปร่งตาแต่ก็ไม่สะท้อนกับแสงมากจนเกินไป เลือกใช้สีเทาอ่อนเฉด 141-2 Silver Side กับพื้นปูนขัดก็ดูเท่ แต่หากจะเลือกใช้กับพื้นไม้สีอ่อนก็เก๋ดูโมเดิร์น มินิมอลไม่เบา

 

ห้องนอนสีน้ำเงินเข้ม

สีห้องนอนสีน้ำเงินเข้ม ช่วยให้นอนหลับดี

สีเข้มๆ ของสีน้ำเงินอย่างเฉด 025-6 Intermezzo Blue เป็นสีที่เหมือนท้องทะเลลึก ในทางจิตวิทยาสีช่วยให้รู้สึกจิตใจสงบ และไม่กระวนกระวาย ทั้งยังไม่รบกวนสายตา จึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งสีที่ช่วยให้หลับสบาย

 

ห้องนอนสีขาว

สีห้องนอนสีขาว ช่วยให้นอนหลับดี

สีขาว สีพื้นฐานยอดนิยมของทุกบ้าน ซึ่งสีขาวเองก็มีขาวหลายโทน แต่สำหรับห้องนอนแนะนำให้เลือกโทนสีขาวอุ่นๆ อย่างสีขาว 158-1 Jamila ทำให้ไม่เกิดการสะท้อนแสงจนรบกวนการพักผ่อน แต่ยังคงไว้ใน Look แบบ Minimal

 

ห้องนอนสีม่วงลาเวนเดอร์ 013-2

สีห้องนอนสีม่วงอ่อนลาเวนเดอร์ ช่วยให้นอนหลับดี

กลิ่นลาเวนเดอร์เป็นกลิ่นที่ขึ้นชื่อว่าช่วยให้หลับง่าย หลับสบาย แต่ไม่ใช่เฉพาะแค่กลิ่น สีหวานๆ ที่เจือสีขาวอ่อนๆ เฉด 013-2 Lavish Lilac ของดอกลาเวนเดอร์ก็เช่นกัน เป็นสีที่ช่วยลดความตึงเครียดได้อย่างดี

 

 

นอกจากเฉดสีที่ต้องเลือกให้ดี การเลือกผลิตภัณฑ์สีที่จะนำมาใช้ทาก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งสีทาห้องนอนที่ดี ควรเลือกเป็นสีที่มีความปลอดภัยสูง และเป็นทาภายในสูตรน้ำ จะดี่ที่สุด เนื่องจากสีสูตรน้ำจะมีกลิ่นอ่อน แห้งไว ทาเสร็จเข้าอยู่ได้เร็ว เช่น สีเบเยอร์ชิลด์ แอนตี้ไวรัส โกลด์ไอออน ที่สามารถช่วยฟอกอากาศและยับยั้งเชื้อโรค เชื้อโคโรนาไวรัสบนผนังได้ หรืออาจจะใช้สีเบเยอร์ วัน สีทาภายในที่ผสมรองพื้นมาให้ในตัวก็ได้เช่นกันครับ

 

เมื่อได้สีห้องนอนที่ตรงใจได้แล้ว ก็อย่าลืมปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของการนอนหลับเพิ่มด้วยนะครับ เพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การนอนมากที่สุด หากเพื่อนๆ คนไหนมีคำถามหรือต้องการคำปรึกษาเรื่องสี สามารถเพิ่มเพื่อนมาที่ไลน์ @begerpaint เรามีทีมนักออกแบบมืออาชีพ และช่างเทนิคผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการอยู่ครับ

เพิ่มเพื่อน

 

 

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง