หลังคารั่วซึม ซ่อมแซมหรือเปลี่ยนหลังคาใหม่ แบบไหนคุ้มกว่ากัน?

ฝนตกหลังคารั่ว

รั่วเก่งจริง ๆ เลยนะ ตัวแค่เนี้ย! ปัญหาหลังคารั่วสุดปวดหัว มักจะฟ้องอาการให้เห็นในช่วงหน้าฝนแบบนี้แหละ ดูได้จากพวกรอยคราบน้ำที่ไหลลงมาตามผนัง ฝ้าเพดานบวมพองเป็นเชื้อรา หรือเกิดน้ำหยดลงมาตอนฝนตก หลายครั้งมันสร้างความรำคาญ และทำให้ทรัพย์สินในบ้านเสียหาย

 

รับชมวิดีโอแนะนำการซ่อมหลังคารั่วซึม

การซ่อมหลังคารั่วทำได้หลายวิธี เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์อุดรอยรั่ว กาวซิลิโคน กาวอะคริลิก สีทากันซึม เทปกาวกันซึม สเปรย์อุดรอยรั่ว ฯลฯ  แต่ในบางกรณีที่ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเอาไม่อยู่ อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนหลังคาใหม่ แล้วจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่ารั่วแบบนี้ซ่อมได้ หรือว่าต้องเปลี่ยนหลังคาใหม่?

หลังคารั่วแบบไหนที่สามารถซ่อมได้ด้วยผลิตภัณฑ์

หลังคารั่วจากการแตกร้าวเล็กน้อย

การแตกร้าวเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยมาก ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากหลังคาเดิมเสื่อมสภาพลงไป หรือถูกสิ่งต่าง ๆ กิ่งไม้ ลูกเห็บ ฯลฯ ตกใส่ โดยเฉพาะหลังคากระเบื้องจะมีโอกาสแตกร้าวได้สูงกว่าหลังคาสังกะสีและหลังคาเมทัลชีท    

หลังคารั่วจากรอยแตกร้าว

 

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ซ่อม

กรณีที่รอยร้าวไม่ได้ใหญ่มาก ขนาดไม่เกิน 1 - 10 มม. สามารถใช้อะคริลิกกันซึมที่มีความยืดหยุ่นสูงมาอุดรอยแตกนั้นได้ เช่น Beger Acrylic Sealant F-001  หรือสามารถใช้เทปกาวกันซึม บิวทิลเทป เทปซีล ได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามวัสดุกันซึมอุดโป๊วเหล่านี้จะมีอายุการใช้งานประมาณ 4 - 5 ปี ขึ้นอยู่กับเกรดของสินค้าและสภาวะอากาศที่ต้องเผชิญ ไม่ได้อยู่ถาวร ในส่วนนี้คุณอาจจะต้องวางแผนการซ่อมในระยะยาวล่วงหน้าเอาไว้ด้วย

 

แนะนำผลิตภัณฑ์อุดโป๊วรอยแตกร้าวหลังคา

 

โดยปกติพวกผลิตภัณฑ์อุดโป๊วมักจะมีเนื้อสีขาว หรือสีเทา แล้วเมื่อใช้งานเสร็จจะเห็นรอยโป๊วอย่างชัดเจน บางคนอาจจะรู้สึกว่ามันทำให้หลังคาบ้านของเราหมดสวย ซึ่งวิธีแก้ไขคือการทาทับด้วยสีทาหลังคา เช่น Beger Synotex RoofPaint เพื่อให้กลบรอยโป๊วเหล่านั้น หลังคาก็จะกลับมาสวยดังเดิมครับ

 

สีทาหลังคา

 

หลังคารั่วจากกันซึมเดิมเสื่อมสภาพ

บรรดาพวกผลิตภัณฑ์กันซึมชนิดต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่มีอายุการใช้งานของมัน ซึ่งปกติจะเริ่มเสื่อมสภาพลงประมาณ 3 - 5 ปี แล้วประสิทธิภาพในการอุดรอยแตกรอยร้าวจะค่อย ๆ ลดลงทำให้ปัญหารั่วซึมเดิมปรากฎขึ้นได้

หลังคารั่วจากรูสกรู น็อต ที่เจาะยึดบนหลังคา

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ซ่อม

ขูดลอกผลิตภัณฑ์เดิมที่เสื่อมออก แล้วใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่มาซ่อมอุดโป๊วอีกครั้ง ซึ่งในขั้นตอนการขูดลอกนำผลิตภัณฑ์เดิมออก ต้องระวังให้ดีเพราะบางครั้งอาจจะสร้างความเสียหายให้กับหลังคาจนต้องทำการเปลี่ยนแผ่นใหม่ได้  

หลังคารั่วจากน้อต ตะปู สกรูยึดหลังคา

ในการติดตั้งหลังคา นอกจากการใช้ปูนกาวเพื่อยึดติดกับโครงสร้าง ยังมีวิธีเจาะหลังคาแล้วใช้น้อต ตะปู หรือสกรูยึดเอาไว้แทน โดยเฉพาะหลังคาที่เป็นสังกะสี หรือหลังคาเมทัลชีต ซึ่งการเจาะอาจทำให้น้ำสามารถรั่วซึมผ่านรอยเจาะเหล่านั้นได้ และแม้ว่าพวกอุปกรณ์ยึดเหล่านี้มักจะมีแผ่นยางหรือแหวนรองไว้ แต่ถ้าแผ่นยางเสื่อม แหวนรองเป็นสนิม หรือมีติดตั้งไม่ดีพอ ก็มีโอกาสที่น้ำจะซึมผ่านเข้าไปได้เช่นเดียวกัน

 

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ซ่อม

เราสามารถใช้ปืนกาวซิลิโคนซีลอุดรอบ ๆ สกรูยึดเพื่อไม่ให้น้ำเข้าไป ตัวซิลิโคนแนะนำเป็นชนิดที่ไม่มีกรดนะครับเพราะมันจะไม่กัดพื้นผิว แล้วใช้สีทากันซึม เช่น Beger ROOFSEAL Cool หรือ Beger Roof Guard มาทาทับไปอีกเพื่อเสริมความทนทานได้ครับ แต่ถ้าอยากให้ปัญหาหายขาดแนะนำให้เปลี่ยนชุดอุปกรณ์ยึดหลังคาใหม่เลยครับ

หลังคารั่วบริเวณสันหลังคา

บริเวณสันหลังคา หรือที่มักเรียกว่าสันตะเข้ จะถูกครอบด้วยตัวครอบหลังคา เพื่อปิดช่องว่างระหว่างสันหลังคาสองฝั่ง ปกติช่างจะใช้ปูนทาด้านใต้เพื่ออุดไว้ระหว่างตัวครอบกับสันหลังคา แต่เมื่อปูนเริ่มมีรอยร้าวน้ำก็อาจจะเข้ามาได้

หลังคารั่วบริเวณสันหลังคา ตะเข้

 

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ซ่อม

นำวัสดุกันซึม เช่น กาวซิลิโคน หรืออะคริลิกมาอุดจุดที่เป็นช่องว่าง หรืออาจจะสกัดปูนเดิมออกแล้วทาปูนใหม่ แล้วทาผลิตภัณฑ์กันซึมทับอีกชั้นหนึ่ง

หลังคารั่วบริเวณรอยต่อ

รอยต่อในที่นี้จะหมายถึง รอยต่อระหว่างหลังคาที่ชนกับผนัง หลังคาชนกับส่วนต่าง ๆ  และรอยต่อระหว่างแผ่นหลังคาเอง โดยถ้ารอยต่อเหล่านี้เกิดช่องว่าง ไม่ได้ถูกซีลอย่างถูกต้อง น้ำก็อาจจะรั่วซึมเข้ามาได้

หลังคารั่วจากรอยต่อหลังคากับหลังคา และหลังคากับผนัง

 

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ซ่อม

ใช้พวกกาวซิลิโคนชนิดไม่มีกรดมาอุดรอยบริเวณรอยต่อ แต่ต้องทำใจไว้ก่อนว่าซิลิโคนจะไม่ค่อยทนสภาวะอากาศมากนัก และมีอายุการใช้งานประมาณ 2 - 5 ปี หรืออาจจะใช้สเปรย์โฟม PU อุดรอยรั่ว ทั้งนี้คุณอาจจะเลือกใช้วิธีอุดรอยต่อเหล่านั้นด้วยผลิตภัณฑ์โพลียูรีเทนกันซึม เช่น Beger ROOFSEAL Cool แล้วปูทับด้วยโพลียูรีเทนกันซึมทับในชั้นแรก ปูแผ่นไฟเบอร์เมชแล้วทากันซึมทับในชั้นที่ 2 และ ชั้นที่ 3 ก็จะยืดอายุได้มากขึ้นครับ

 

สินค้าแนะนำ กันซึม Beger ROOFSEAL Cool และ Fiber Mesh

 

หลังคารั่วจากรางน้ำฝนอุดตัน

รางรองน้ำฝนเกี่ยวอะไรกับหลังคารั่ว? รางน้ำฝนที่มักจะเกิดปัญหาคือรางน้ำฝนที่อยู่ใต้หลังคาบริเวณรอยต่อทั้งสองด้าน ซึ่งเมื่อรางน้ำฝนอุดตันน้ำไม่สามารถไหลผ่านได้ มันจะเอ่อล้นจนสูงกว่าช่องของหลังคาทำให้น้ำไหลย้อนเข้าไปในหลังคานั่นเอง

หลังคารั่วจากรางน้ำฝนอุดตัน

 

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ซ่อม

ป้องกันด้วยการปิดร่องดังกล่าวไปเลยด้วยกันซึมที่ยืดหยุ่นสูง เช่น Beger ROOFSEAL Cool นำไปทาปิดบริเวณร่องดังกล่าวสัก 3 เที่ยว โดยเที่ยวที่สองใช้ปูทับด้วยแผ่นไฟเบอร์เมช นอกจากนี้ควรหมั่นทำความสะอาดรางน้ำฝนอยู่สม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เศษกิ่งไม้ ใบไม้ เศษดิน ฝุ่นที่อาจทำให้อุดตัน

 

สาเหตุที่ทำให้หลังคารั่วแล้วต้องเปลี่ยนหลังคาใหม่

หลังคาแตกร้าวใหญ่

ถ้าหลังคาของคุณมีรอยแตกร้าวที่ใหญ่มากกว่า 3 ซม. มีการผุแตก หรือเป็นรูใหญ่ ๆ ซึ่งมันเกินกว่าผลิตภัณฑ์อุดกันรั่วต่าง ๆ จะรับมือได้ วิธีการแก้ของปัญหานี้คือเปลี่ยนหลังคาใหม่สถานเดียวครับ

หลังคาแตกร้าวขนาดใหญ่ เป็นรูขนาดใหญ่

  

การติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน

การติดตั้งหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น การปูที่ไม่ได้องศาที่ถูกต้อง เบี้ยว เกยกันไม่ดี เอียงไม่ได้ระดับ ชันน้อยเกินไป หรือโครงสร้างหลังคาแอ่น สั้นเกินไป ปัญหาเหล่านี้ล้วนแล้วทำให้น้ำฝนไหลเข้าไปในบ้านและเกิดการรั่วซึมได้ทั้งสิ้น ซึ่งการแก้ไขต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญมาตรวจเช็ก ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่ช่างจะแนะนำให้ปูหลังคาใหม่ทั้งหมด ปรับเรื่องโครงสร้าง หรือเปลี่ยนแก้เฉพาะส่วนที่ทำให้เกิดปัญหาครับ

หลังคารั่วจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน

หลังคารั่วจากส่วนต่อเติม

บ้านที่ทำการต่อเติมส่วนอื่นเพิ่มขึ้นมาใหม่ เช่น ห้องครัว หรือโรงจอดรถ มักจะสร้างให้มีผนังอยู่ติดกับบ้านและดีไซน์ให้หลังคาอยู่ต่ำลงมาจากเดิม ซึ่งแม้ว่าจะทำเป็นปีกนก หรือทำให้หลังคายื่นออกมาเพิ่มขึ้น แต่ถ้าผนังกับหลังคามันเชื่อมกันไม่สนิท ก็มีโอกาสที่จะเกิดการรั่วได้ ยิ่งไปกว่านั้นถ้ารูปแบบหลังคาที่เลือกใช้ที่ไม่เหมาะกับโครงสร้างก็ส่งผลทำให้น้ำเข้าบ้านได้เช่นกัน การแก้ไขคือต้องหาคำตอบให้เจอว่ามันรั่วตรงไหน หากเป็นที่โครงสร้างจะต้องรื้อปูหลังคาใหม่ให้ถูกต้อง แต่ถ้าเป็นเพราะรอยต่อที่ไม่สนิทหรือมีรอยแตกร้าว สามารถใช้ผลิตภัณฑ์กันซึมมาทาอุดได้ครับ

หลังคารั่วจากส่วนต่อเติม

 

ซ่อมหลังคารั่ว ราคาเท่าไหร่

ราคาในการซ่อมหลังคาจะขึ้นอยู่กับปัญหาการรั่ว วิธีการ วัสดุ และพื้นที่ ซึ่งไม่สามารถระบุอย่างชัดเจนได้ แต่โดยทั่วไปก่อนทำการซ่อมแซมหลังคาจะมีราคาสำรวจหน้างานก่อนซ่อมเริ่มต้นที่ประมาณ 2,000 - 2,500 บาท และสำหรับราคาทาสีหลังคาจะเริ่มต้นที่ประมาณ 35,000 บาท หรือทากันซึมดาดฟ้าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 48,000 บาท ต่อ 100 ตารางเมตร

  • ในบางบริษัทสามารถนำค่าสำรวจหน้างานไปเป็นส่วนลดค่าซ่อมได้
  • บางบริษัทค่าราคาสำรวจหน้างานจะรวมค่าซ่อมแซมเบื้องต้นมาให้ด้วย
SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง