ความหมายและพลังของสีแต่ละสี

วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของความหมายและพลังของแต่ละสีกันค่ะ พลังของสีเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ ก็เพราะว่าสีมีผลกระทบและสามารถบ่งบอกถึงอารมณ์ มีการสร้างรังสีแสงหรือรัศมี (Aura) และพลังงานให้กับสิ่งมีชีวิตและบรรยากาศแวดล้อม แล้วเพื่อนๆรู้ไหมคะว่า สีแต่ละสีนั้นสื่อความหมายอะไรและให้พลังอย่างไรบ้าง

 

1.สีแดง (ชื่อเสียง ลาภยศ)

ความหมายของสีแดง

ความหมาย

ความรัก ความหลงใหล ความตื่นเต้น ความกระตือรือร้น ความสนใจ ความเร็ว ไฟ ความร้อน สงคราม พลัง ความมีชีวิตชีวา ความโกรธ ความก้าวร้าว อันตราย ความมุ่งมาด ความเป็นผู้นำ ความแค้น และความกล้าหาญ

พลังของสีแดง

สีแดงจะสื่อถึงพลังงานทางเพศชาย ช่วยกระตุ้นการเจริญอาหารและความรู้สึกทางเพศ เพิ่มการขับเหงื่อ เพิ่มอัตราการเผาผลาญและความดันโลหิต ช่วยทำให้วัตถุสิ่งของโดดเด่นและสะดุดตา ทำให้ประสาทสัมผัสตื่นตัวและทำให้มีปฏิกิริยาตอบสนองที่เร็วขึ้นค่ะ ส่วนในด้านความเชื่อของหลักฮวงจุ้ย สีแดงมีพลังอำนาจป้องกันพลังงานที่ไม่ดีหรือสิ่งชั่วร้ายได้ แต่ต้องระวังการใช้สีแดงในการเจรจาต่อรองและสถานการณ์ที่ตึงเครียดด้วยนะคะ

 

2.สีน้ำเงิน – สีฟ้า (ปัญญาความรู้)

ความหมายของสีน้ำเงิน สีฟ้า

ความหมาย

ความสงบ ความเงียบ ความมั่นคง ความศรัทธา ความมีระเบียบ ความจริง ความสุขุม ความเชื่อถือ ความจงรักภักดี ความเยือกเย็น ความราบรื่น ความเป็นเอกภาพ ความเป็นอนุรักษ์นิยม แรงบันดาลใจ

พลังของสีน้ำเงิน - สีฟ้า

โทนสีนี้จะให้ความรู้สึกสงบเย็นที่สุด ช่วยทำให้ผ่อนคลายและทำให้จิตใจของเพื่อนๆรู้สึกสงบด้วยค่ะ เนื่องจากเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นปฏิกิริยาเคมีในร่างกาย นอกจากนั้นยังเป็นสีโปรดของผู้คนทั่วโลกมากกว่าครึ่ง และยังถูกเลือกให้เป็น ‘สีที่ปลอดภัย’ ที่สุดในกรณีที่คุณไม่แน่ใจว่าจะใช้สีอะไรดีอีกด้วยค่ะ โทนสีฟ้าจะกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และอิสระ ส่วนโทนสีน้ำเงินนั้นจะสื่อถึงฐานะของสังคมชั้นสูง และความร่ำรวย สีน้ำเงินเข้มแสดงออกถึงความรู้ ความเฉลียวฉลาด ตรรกะเหตุผล และความไว้เนื้อเชื่อใจ จึงเหมาะมากๆเลยค่ะหากจะนำมาใช้เกี่ยวกับงานหรือในสถานที่ทำงาน เพราะจะช่วยสร้างบรรยากาศสุขุมและเป็นมืออาชีพ


3. สีเขียว (ครอบครัวและสังคม)

ความหมายของสีเขียว

ความหมาย

ธรรมชาติ ชีวิต มนุษยชาติ การเริ่มต้น ความสดชื่น ความปลอดภัย อาหาร ความอุดมสมบูรณ์ ความเป็นอมตะ การเจริญงอกงาม การเติบโต การดูแล การรักษาเยียวยา ความเห็นอกเห็นใจ การควบคุม ความสมดุลทางกายและใจ ความสัมพันธ์ที่ดี

พลังของสีเขียว

สีเขียวช่วยกระตุ้นให้เพื่อนๆรู้สึกสดชื่น ลดความเหน็ดเหนื่อย คลายความตึงเครียด ความตื่นตระหนกและความวิตกกังวลลงไปค่ะ อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์สากลของคำว่า ‘ผ่าน’ หรือ ‘ไปได้’ด้วยนะ สีเขียวสามารถช่วยเพื่อนๆผ่อนคลายสายตา และระบบประสาท สีเขียวเข้มช่วยในเรื่องการมองเห็นและสมาธิ นอกจากนั้นยังมีพลังช่วยให้จิตใจภายในสงบ ช่วยพัฒนาอารมณ์และพฤติกรรม สื่อถึงเกียรติยศ ความร่ำรวยและเงิน สีเขียวอ่อนนั้นจะช่วยให้รู้สึกสดชื่น ในขณะที่สีเขียวมะนาวอ่อนจะสื่อถึงความอ่อนแรงค่ะ

 

4.สีเหลือง (สุขภาพและความสมดุล)

ความหมายของสีเหลือง

ความหมาย

ความรื่นเริงเบิกบานใจ ความสุข ความสดใสร่าเริง พลัง อนาคต การมองโลกในแง่ดี อุดมคติ จินตนาการ ความหวัง แสงสว่าง ฤดูร้อน ปัญญา ปรัชญา ความคิดสร้างสรรค์ ความไม่จริงใจ ความขี้ขลาด การทรยศ ความริษยา ความเจ็บป่วย อันตราย

พลังของสีเหลือง

สีเหลืองเป็นสีที่ช่วยในเรื่องของการเจริญอาหาร การกระตุ้นสมองและความจำ และช่วยสร้างความมั่นใจ และยังเป็นสีที่ช่วยเรื่องการคิดวิเคราะห์และการใช้เหตุผลอีกด้วยค่ะ สีเหลืองเข้มจะช่วยเพื่อนๆกระตุ้นความรู้สึกและความคิดถึงอนาคตที่สดใสและดียิ่งขึ้น แต่สีเหลืองหม่นจะให้ความรู้สึกเจ็บป่วยอ่อนแอค่ะ ในทางจิตวิทยาสีเหลืองช่วยเชื่อมต่อความคิดในจิตใต้สำนึกของเรา สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์สากลของการเตือนให้ระวัง และเป็นสีที่ส่งพลังงานออกไปสู่สมองของเราได้ไวที่สุดอีกด้วยค่ะ

 

5.สีส้ม (จิตวิญญาณและความรู้)

ความหมายของสีส้ม

ความหมาย

พลัง ความกระตือรือร้น ความมีชีวิตชีวา ความสนุกสนาน การผจญภัย ความอบอุ่น ความยุติธรรม ความรอบรู้ มารยาท ความหลงใหล ความมีเสน่ห์ ความสุข ความมั่นใจ ความปรารถนา การเก็บเกี่ยว ฤดูใบไม้ผลิ

พลังของสีส้ม

สีส้มเป็นสีที่ช่วยกระตุ้นพลังงานและความสดชื่นค่ะ สื่อไปถึงการมองโลกในแง่ดี ไปจนถึงสุขภาพที่ดี เฉกเช่นความฉ่ำสมบูรณ์ของผลส้ม สีส้มสื่อถึงรสชาติและช่วยกระตุ้นให้เจริญอาหาร สีส้มเป็นแห่งความสนุกและการผจญภัยค่ะ ทั้งยังช่วยจุดประกายการสื่อสารที่ดี สีส้มช่วยกระตุ้นการทำงานของจิตใจและช่วยเพิ่มปริมาณการส่งผ่านของอากาศไปสู่สมอง ช่วยกระตุ้นเรื่องการจัดระบบหรือความเป็นระเบียบสิ่งต่างๆ นอกจากนั้นยังมีพลังดึงดูดความสนใจโดยเฉพาะเด็กๆ ช่วยส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และกระตุ้นความหิวได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ
 

6.สีม่วง (ความร่ำรวยรุ่งโรจน์)

ความหมายของสีม่วง

ความหมาย

ฐานันดรศักดิ์ จิตวิญญาณ ความสูงส่ง ความหรูหรา การเฉลิมฉลอง เวทมนตร์คาถา ความลึกลับ ความเพ้อฝัน สติปัญญา การเปลี่ยนแปลง การหลุดพ้น การปรุงแต่ง ความโหดร้าย ความสง่างาม ความเย่อหยิ่งอวดดี ความโอ้อวด ความเศร้าโศก การไว้อาลัย

พลังของสีม่วง

สีม่วงเป็นสีที่ช่วยในการทำสมาธิ และยังช่วยให้นอนหลับลึกได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ กระตุ้นความสร้างสรรค์ทางความฝันและสติปัญญา และที่สำคัญยังช่วยสงบจิตใจที่ว้าวุ่นได้ด้วยนะคะ สีม่วงเข้มสื่อถึงความหรูหรา แต่ก็แฝงไปด้วยความรู้สึกเศร้าโศก อาลัยอาวรณ์ และความขุ่นเคืองใจค่ะ ในส่วนของสีม่วงอ่อนช่วยกระตุ้นความรู้สึกความอ่อนไหว โรแมนติก ความคิดสร้างสรรค์ ยังไม่หมดเท่านี้นะคะสีม่วงยังช่วยเติมเต็มความคิดและความปรารถนาภายใน สื่อถึงความเห็นอกเห็นใจ เชื่อมโยงกับพลังงานทางจิตวิญญาณและพลังจิต ผู้หญิงส่วนใหญ่จะชอบสีม่วงอ่อนค่ะ ในขณะที่ผู้ชายชอบสีม่วงเข้มมากกว่า

 

7.สีชมพู (ความสัมพันธ์และชีวิตคู่)

ความหมายของสีชมพู

ความหมาย

ความนุ่มนวล ความอ่อนโยน ความไร้เดียงสา ความอ่อนเยาว์ การดูแลเอาใจใส่ การทะนุถนอม ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ จิตใจดี ความหวาน ความบอบบาง นางฟ้า เพศหญิง ความรัก ความเอ็นดู หัวใจ มิตรภาพ เสน่ห์ สุขภาพที่ดี ความอ่อนไหวทางอารมณ์ ความไม่เป็นผู้ใหญ่

พลังของสีชมพู

สีชมพูมีพลังในการรักษา โดยเฉพาะกับผู้ที่มีปัญหาทางอารมณ์ค่ะทั้งนี้สีชมพูยังช่วยให้จิตใจสงบ ผ่อนคลายและอ่อนโยนขึ้นได้อีกด้วยค่ะ สีชมพูช่วยกระตุ้นให้รู้สึกถึงความรัก ความชื่นชม และความน่าทะนุถนอม สีชมพูจะดึงดูดความอ่อนเยาว์ ความมั่นใจ ความกระปรี้กระเปร่า และความสนุกสนาน ส่วนสีชมพูอ่อนจะดึงดูดความอ่อนหวาน ความสวยงาม ความเสน่หาที่นุ่มนวล ความอ่อนโยน และความรักแบบไม่มีเงื่อนไข เป็นสีที่น่ารักจริงๆเลยนะคะเนี่ย


8.สีขาว (เด็กและความคิดสร้างสรรค์)

ความหมายของสีขาว

ความหมาย

ความบริสุทธิ์ สันติภาพ ความสงบสุข ความดี ความเรียบง่าย ความสะอาด ความไร้เดียงสา ความอ่อนเยาว์ ความหลุดพ้น ความว่างเปล่า ความเบา ความเท่าเทียม การเกิด การแต่งงาน ความตาย สถานพยาบาล หิมะ การปลอดเชื้อโรค ความเย็น ฤดูหนาว

พลังของสีขาว

สีขาวมีพลังช่วยสร้างสมดุลให้กับการตัดสินใจค่ะ และแน่นอนค่ะสร้างความรู้สึกสะอาด ปลอดภัย และเรียบง่าย โดยทร่สีขาวจะสื่อถึงความสมบูรณ์แบบ ความเปิดเผย ความจริง ความมีเมตตา การรักษา แง่บวก ช่วยชำระล้างความคิดและความรู้สึก รวมไปถึงจิตวิญญาณ และพลังด้านลบ ช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างให้กับความคิดใหม่ๆ แต่ในด้านลบสีขาวยังสื่อถึงความรู้สึกหนาว เบื่อหน่าย จืดชืด และไม่มีความสุข หากใช้มากเกินไปอาจทำให้รู้สึกว่างเปล่าและเหงาได้ค่ะ ต้องระวังตรงจุดนี้กันด้วยนะคะ
 

9.สีดำ (ตัวตนและหน้าที่การงาน)

ความหมายของสีดำ

ความหมาย

พลังอำนาจ ความรอบรู้ ความลึกซึ้ง ความน่าเกรงขาม ความเป็นทางการ ความหรูหรา ความทุกข์ ความเศร้า ความโกรธ ความตาย การมองโลกในแง่ร้าย การบังคับควบคุม ความมืด ความลึกลับ ความกลัว ความชั่วร้าย

พลังของสีดำ

สีดำเป็นสีอมตะคลาสสิค สื่อถึงความรู้สึกลึกลับและไม่เป็นที่รู้จัก แต่ก็ยังเป็นสียอดนิยมของใครหลายๆคนนะคะ สีดำช่วยส่งเสริมเรื่องการควบคุมตนเองและความเป็นอิสระ สื่อถึงสิ่งที่มองไม่เห็น ความชั่วร้าย และความมืด ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกหรูหรา ราคาแพง มีรสนิยมอีกด้วย สีดำเป็นสีที่ดึงดูดพลังงานด้านลบ หากใช้มากเกินไปจะทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจ และสามารถสร้างบรรยากาศที่ไม่เป็นมิตร การครอบงำ และการสิ้นสุด

 

10.สีน้ำตาล (สุขภาพและความสัมพันธ์ในครอบครัว)

ความหมายของสีน้ำตาล

ความหมาย

ความเป็นมิตร ความอบอุ่น ความจริงใจ ความแข็งแรง ความซื่อสัตย์ ความไว้ใจ สุขภาพ ความยั่งยืน ความทนทาน ความเรียบง่าย ความเป็นผู้ใหญ่ ความเสมอภาค

พลังของสีน้ำตาล

สีน้ำตาลจะช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและเข้าได้กับแทบทุกสี ให้ความรู้สึกสมบูรณ์เชื่อมโยงกับธรรมชาติแวดล้อม ความมั่นคง ความไม่ไร้สาระ และความสมถะติดดิน นอกจากนั้นสีน้ำตาลสื่อถึงความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ ความพิถีพิถัน ความเป็นระเบียบ ความรู้สึกเป็นครอบครัว การเป็นส่วนหนึ่ง ความปรองดอง ความสะดวกสบาย และรสนิยมที่ดีในการใช้ชีวิตไปจนถึงความมีสไตล์ เป้าหมายและโชคทางการเงิน ในขณะที่ให้พลังทางด้านลบ ได้แก่ ความรู้สึกเฉื่อยชา ตระหนี่ ความเศร้า ความน่าเบื่อและการขาดอารมณ์ขันค่ะ


11.สีเทา (มิตร ผู้อุปถัมภ์ และการเดินทาง)

ความหมายของสีเทา

ความหมาย

ความอ่อนน้อมถ่อมตน ศักดิ์ศรี ความเสถียร ความมั่นคง ความเป็นทางการ ความมีระเบียบ สติปัญญา ความเชื่อถือ ความจงรักภักดี ความเป็นผู้ใหญ่ ความมีอายุ ความเศร้า ความน่าเบื่อ ความเป็นอนุรักษ์นิยม

พลังของสีเทา

สีเทานี้จะค่อนข้างส่งผลน้อยกว่าสีอื่นๆค่ะ สีเทามีพลังทำให้จิตใจสงบและมั่นคง แต่ก็อาจทำให้รู้สึกลังเลในการตัดสินใจได้ สีเทาเป็นสีที่ไม่ก่อเกิดอารมณ์จึงอาจทำให้รู้สึกด้านชาไร้ชีวิตชีวาค่ะ ทั้งนี้พลังงานที่ดึงดูดนั้นจะต่างกันไปตามระดับความเข้มของสี สีเทาเชื่อมโยงกับการมีไหวพริบปัญญา การมีความนอบน้อม การเก็บตัว และการมีวุฒิภาวะ สื่อถึงความมีศักดิ์ศรี ความสง่างาม ความมีระดับ และการประนีประนอม สีเทาเป็นสีที่ไม่เรียกร้องความสนใจและช่วยเป็นพื้นหลังขับให้สีอื่นโดดเด่น ซึ่งสามารถช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายและสงบเย็นให้กับจิตใจ สีเทาอ่อนนั้นจะสื่อถึงผู้หญิง ในขณะที่สีเทาเข้มสื่อถึงผู้ชาย

 

12.สีทอง (ความมั่งคั่งและความหรูหรา)

ความหมายของสีทอง

ความหมาย

ความหรูหรา ความมีระดับ ความสูงส่ง ความสำเร็จ ความเปิดเผย ความรอบรู้ ความมั่นใจ ชัยขนะ คุณธรรม ความเมตตา ความใจกว้าง ความตั้งใจ มนต์ขลัง การหลงตัวเอง ความอิจฉา การหลอกลวง

พลังของสีทอง

สีนี้คงเป็นสีโปรดของใครหลายๆคนนะคะ สีทองบ่งบอกถึงคุณค่า รสนิยม ความเจริญรุ่งเรือง และพลังอำนาจของเพศชาย สีทองทำให้ทุกสิ่งที่อยู่รอบๆสว่างสดใส ช่วยเพิ่มความอบอุ่นและดึงดูดความร่ำรวย นอกจากนั้นยังนำมาซึ่งความสุขสมหวัง ความสำเร็จในชีวิต อำนาจ มิตรภาพ และการมองโลกในแง่ดี สุขภาพที่ดี  การใช้สีทองอย่างสมดุลจะช่วยให้เป็นที่รักและเข้าถึงจิตวิญญาณ ช่วยพัฒนาจิตวิญญาณ วุฒิภาวะ และปัญญา แต่หากใช้มากเกินไปจะดึงดูดความเหย่อหยิ่งทะนงตน ความเป็นวัตถุนิยม ความโลภ ความไม่ไว้ใจและความเป็นคนช่างเรียกร้องอีกด้วยค่ะ

 

13.สีเงิน (ความสง่างาม)

ความหมายของสีเงิน

ความหมาย

ความหรูหรา เกียรติยศ ความสง่างาม ความมีน้ำใจ ความเข้าถึง ความกระจ่างชัด ความอ่อนโยน ความอ่อนไหว ความสร้างสรรค์ เทคโนโลยี ความทันสมัย ความเป็นระบบระเบียบ ความเยือกเย็น ความเฉยชา การปกปิดความรู้สึก

พลังของสีเงิน

สีเงินมีพลังช่วยลดความตื่นเต้น ซึ่งนั่นก็เป็นอิทธิพลสืบเนื่องมาจากสีเทาค่ะ พลังของสีเงินนะคะจะช่วยทำให้รู้สึกสงบทั้งทางร่างกาย ทางจิตใจ และทางอารมณ์ นอกจากนั้นยังช่วยรักษาฮอร์โมนที่ขาดความสมดุล  สีเงินสื่อถึงวิสัยทัศน์ ภูมิปัญญา พลังจิต ความรู้แจ้ง และที่สำคัญเลยค่ะสีเงินดึงดูดความร่ำรวยเช่นเดียวกับสีทอง สีเงินเป็นสีที่ช่วยเป็นกระจกสะท้อนให้คุณเห็นจิตวิญญาณและตัวตนของคุณในมุมมองคนอื่น ช่วยกระตุ้นสัญชาตญาณและญาณหยั่งรู้ รวมไปถึงช่วยให้การสื่อสารดีขึ้นและมีพลังในการชำระล้างจิตวิญญาณและพลังงานด้านลบอีกด้วยค่ะ

จะเห็นว่าสีแต่ละสีล้วนมีความหมาย และพลังออร่าเฉพาะตัว การเลือกสีที่ความหมายดี ๆ ตรงความต้องการ อย่างน้อยก็จะช่วยให้คุณสบายใจ และคุณจะสบายใจยิ่งขึ้นไม่ต้องกังวลว่าสีของคุณจะมีปัญหาถ้าเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สีคุณภาพสูงดีที่สุดจากเบเยอร์เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น สีทาบ้านเบเยอร์คูล สีทาภายในเบเยอร์ชิลด์ โกลด์ไอออน สีทาไม้เบเยอร์ซูพรีม และสีทาเหล็กเบเยอร์ชิลด์ กริปเทค ทูอินวัน เป็นต้น

 

สีทาบ้านที่ดีที่สุด สีทาภายในที่ดีที่สุด สีทาไม้ที่ดีที่สุด สีทาเหล็กที่ดีที่สุด

BegerCool Diamond Shield 15

BegerShield AirFresh
Anti-Virus Gold Ion

Beger WoodStain Supreme

BegerShield Griptech 2 In 1

 

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง