ไขข้อสงสัยทำไมต้องช่วยกันลดคาร์บอน สาเหตุ ผลกระทบที่คาดไม่ถึง

คาร์บอน คำฮิตช่วงนี้ที่เราได้ยินกันบ่อยสุด ๆ คือ คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) หนึ่งในก๊าซเรือนกระจกสาเหตุหลักที่ทำให้โลกเดือดปุ๊ด ๆ ซึ่งตอนนี้ถ้าเรายังปล่อยให้มันพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด มันจะลามมาเดือด(ร้อน)กับชีวิตเรามากขึ้น ในระดับที่บางอย่างที่คิดว่ามีแต่ในหนัง เช่น น้ำท่วมโลก ผู้คนล้มตาย ไร้ที่อยู่ อาจจะกลายมาเป็นความจริงได้เลย เอาเป็นว่าแค่นี้คุณก็ได้รับผลกระทบจากมันอย่างไม่รู้ตัวแล้วครับ

 

อะไรบ้างที่ทำให้เกิดคาร์บอน

ย้อนกลับไปในชั่วโมงเรียนวิทยาศาสตร์ คูณครูเคยสอนว่า คาร์บอนไดออกไซด์ คือก๊าซที่เกิดจากการหายใจของสิ่งมีชีวิต (คนและสัตว์) แต่นั่นคิดเป็นแค่ไม่ถึง 1 ใน 10 ของปริมาณก๊าซที่ปล่อยออกมา แล้วแบบนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดคาร์บอนส่วนใหญ่มันมาจากไหน?

สาเหตุที่ทำให้เกิดคาร์บอน

 

คำตอบนี้คุณน่าจะรู้กันอยู่แล้ว ใช่ครับ สาเหตุที่ทำให้เกิดคาร์บอนล้นโลกคือ ฝีมือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น การผลิตพลังงานเชื้อเพลิงต่าง ๆ เช่น ก๊าซ น้ำมัน ไฟฟ้า รวมถึงการผลิตอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เป็นสาเหตุของการเพิ่มปริมาณก๊าซอันดับ 1 รวมไปถึงพฤติกรรมอื่น ๆ ที่ของตัวเราก็เป็นอีกส่วนของการผลิตคาร์บอนอย่างไม่รู้ตัว เช่น การขับรถ หรือการทำอาหาร เป็นต้น

 

ผลเสียจากคาร์บอน ต่อโลก ต่อตัวคุณ

คาร์บอน ส่งผลไรกับโลกบ้าง?

1. โลกร้อนขึ้น อุณหภูมิเพิ่มมากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า อุณหภูมิโลกอาจจะเพิ่มขึ้นอีก 1.5 องศาเซลเซียสในปี 2027 ซึ่งตัวเลขนี้อาจจะดูน้อยสำหรับตัวเรา แต่สำหรับสิ่งแวดล้อมมันคือหายนะ เพราะว่า แค่ 1 องศาฯ ที่เพิ่มมาทำให้น้ำแข็งขั้วโลกละลาย น้ำทะเลสูงขึ้น และมันยังทำให้ปะการัง พืช หรือสัตว์บางชนิดสูญพันธุ์ได้เลย

2. เกิดภัยพิบัติบ่อยและ รุนแรงมากขึ้น

ฤดูกาลแปรปรวนอย่างแรง เห็นได้จากในช่วงปีที่ผ่านมา ปัญหาพายุ น้ำท่วม หรือภัยแล้ง ที่หนักหน่วง

impact of carbon to city

 

คาร์บอน ส่งผลอะไรกับคุณบ้าง?

1. เจ็บป่วยบ่อย เสี่ยงเป็นโรคต่าง ๆ ง่ายกว่าเดิม

ต่อให้เราดูแลสุขภาพดีแค่ไหน แต่คาร์บอนไดออกไซด์ ก็สามารถทำลายตัวเราได้ เพราะมันถือว่าเป็นตัวกระตุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมที่ทำให้เราป่วยง่าย ป่วยบ่อยมากกว่าเดิม โดยเฉพาะอยู่ในพื้นที่ที่ก๊าซคาร์บอนจับตัวกับอนุภาคต่างๆและกลายมาเป็นมลพิษทางอากาศ (PM) เช่น ในเขตเมืองที่อากาศไม่ถ่ายเท หรือเขตโรงงาน นั่นเอง

  • โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด โรคปอด หรือโรคหลอดลมอักเสบ 
  • ความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ
  • มะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งผิวหนัง มะเร็งปอด
  • โรคภูมิแพ้
  • โรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน
  • โรคฮีทสโตรก และอื่นๆ

ผลกระทบต่อสุขภาพ จากคาร์บอน

 

2. ค่าครองชีพสูงขึ้น

แม้ว่ามันจะไม่ใช่ผลกระทบโดยตรง แต่ถ้าสืบสาวกลับไป จะเห็นว่าคาร์บอนมันมีส่วนเพิ่มค่าใช้จ่ายหลาย ๆ อย่างให้เราแบบที่ไม่รู้ตัว เช่น

  • ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่ขึ้น อย่างที่กล่าวไปในข้อ 1 พอเราป่วยบ่อย ค่าใช้จ่ายในส่วนการรักษาก็เพิ่มตามมา
  • ค่าสินค้าบริโภคและอุปโภคแพงขึ้น มันเป็นผลที่เกิดจากความแปรปรวนของฤดูกาล พืชผลทางการเกษตรลดลง สวนทางกับความต้องการที่มากขึ้น เลยทำให้มีราคาสูงขึ้นนั่นเอง
  • ค่าไฟที่สูงขึ้น เนื่องจากโลกร้อนจากคาร์บอน ทำให้อากาศก็ร้อนขึ้น เราเลยต้องเปิดเครื่องปรับอากาศบ่อยขึ้นและมันก็กินไฟมากขึ้น

 

ลดคาร์บอนยังไงดี

การลดคาร์บอน พูดง่าย ๆ มันก็คือการลดโลกร้อนนั่นแหละครับ เพียงแค่ว่าในปัจจุบันมี ทางเลือก ให้เราร่วมแรงร่วมใจกันมากขึ้น ซึ่งวันนี้ผมมีวิธีการที่คิดว่าสามารถทำง่าย ๆ และบางวิธีอาจจะคิดไม่ถึงมาฝากกัน

  • ปลูกต้นไม้
  • แยกขยะ เพื่อที่จะได้นำไป รีไซเคิล (Recycle) หรือบางอย่างเราไม่จำเป็นต้องทิ้งเพราะสามารถนำกลับไปใช้ใหม่ได้ (Reuse)
  • ลดการใช้ถุงพลาสติก ใช้ถุงผ้าแทนดีกว่านะ
  • ปิดไฟ ถอดปลั๊ก เมื่อไม่ใช้ ช่วยประหยัดไฟขึ้นอีกนิด จะได้ไม่ต้องผลิตมากขึ้น (การผลิตไฟฟ้าทำให้เกิดคาร์บอนหนักมาก)
  • ติดโซลาร์เซลล์
  • เลือกใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 
  • การทาสี

สำหรับการทาสี มันช่วยลดคาร์บอนได้อย่างไร?

 ไม่ใช่สีทาบ้านทุกรุ่น จะสามารถช่วยลดคาร์บอนได้ แต่จะต้องเป็นสีที่ผ่านกระบวนการตรวจสอบจากสถาบันด้านสิ่งแวดล้อมว่า เช่น สีเบเยอร์คูล ที่ได้รับฉลากลดโลกร้อน หรือที่เรียกว่าฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ สถาบันบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกประเทศไทยนั่นเอง ดังนั้นคุณจึงมั่นใจได้ว่า เมื่อคุณจะทาสีบ้าน แล้วเลือกใช้สีเบเยอร์คูล ไดมอนด์ชิลด์ 15 ก็จะถือว่าคุณช่วยลดคาร์บอน ได้จริงๆ

 

จากทั้งหมดที่เล่ามา คาดว่าภาพความน่ากลัว คาร์บอน น่าจะชัดเจนขึ้น เข้าใจครับว่าข้อเสียบางอย่างมันอาจจะดูไกลตัวมาก ๆ แต่บางอย่างไม่ต้องรอให้ถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน คุณก็อาจจะกำลังเผชิญอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาด้านสุขภาพ หรือเรื่องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ด้วยเหตุนี้ผมเลยอยากจะชวนเพื่อน ๆ ลองเปลี่ยน Mind Set ไม่ต้องคิดว่าเราลดเพื่อโลกอันกว้างใหญ่ แต่ให้คิดว่าเราลดคาร์บอนเพื่อตัวเราเอง อาจจะลองทำสัก 1 - 2 อย่างช่วยกันทีละนิดทีละหน่อย มันสามารถก่อให้เกิดเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้จริง ๆ

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง