รวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับปัญหาสีงานไม้

คำถามที่พบบ่อย FAQ เกี่ยวกับปัญหาสีงานไม้

รวมคำถามที่ถูกถามบ่อย ๆ (Frequency Ask Question) สำหรับปัญหาสีงานไม้ สีทาไม้ สีย้อมไม้ โพลียูรีเทน ทาพื้นไม้ ทาปาเก้ และเฟอร์นิเจอร์ไม้ 

 

FAQ

 

1. เอาสีย้อมไม้มาทาพื้นได้หรือไม่?

- ห้ามนำสีย้อมไม้มาทาพื้น เนื่องจากสีย้อมไม้ออกแบบมาให้เหมาะกับงานแนวตั้งเท่านั้น และไม่ได้มีคุณสมบัติทนการเหยียบย่ำ จึงไม่เหมาะที่จะนำไปทาพื้น แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับงานพื้นไม้โดยเฉพาะ เช่น สีย้อมพื้นไม้ Beger SuperDeck หรือ Beger Polyurethan 1K Supreme เป็นต้น

 

2. ทำไมเอาสีย้อมไม้ไปทาพื้นแล้วพื้นเหนียว?

- เนื้อฟิล์มของสีย้อมไม้นั้นมีคุณสมบัติยืดหยุ่นตัวเพื่อการหด-ขยายของไม้ ทำให้เมื่อนำไปทาพื้นแล้ว เหยียบย่ำอาจทำให้รู้สึกว่าพื้นเหนียวได้ สามารถอ่านวิธีการแก้ไขปัญหาทาสีย้อมไม้แล้วเหนียว ที่นี่

 

3. พื้นกระเบื้องยาง ทาสีโพลียูรีเทน (ยูนิเทน) ได้หรือไม่?

- ทาไม่ได้ครับ เนื่องจากกระเบื้องยางมีความยืดหยุ่นตัวสูง แต่ยูนิเทนเมื่อแห้งแล้วฟิล์มสีจะมีความแข็ง อาจทำให้ตัวเคลือบแตกได้ และการยึดเกาะอาจไม่ดีเนื่องจากผิวกระเบื้องยางไม่มีรูพรุนเหมือนกับผิวไม้ จึงทำให้อาจเกิดลอกล่อนได้ง่ายเมื่อนำไปใช้งานครับ

 

4. อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดฝ้าบนพื้นผิวที่ทาด้วยฟิล์มยูรีเทน?

- การเกิดฝ้าบนฟิล์มยูนิเทน อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การใช้งานในช่วงที่อากาศชื้น (หน้าฝน) พบบ่อยมากในกลุ่มยูรีเทน 1K เมื่ออากาศชื้นจึงทำให้สีแห้งไม่ปกติ ผิวชั้นบนแห้งก่อนชั้นล่างทำให้ทินเนอร์ไม่สามารถระเหยแบบปกติได้
แนวทางการแก้ไขควรขัดผิวชั้นที่เกิดฝ้าให้เข้าเนื้อฟิล์มชั้นที่เกิดฝ้า เก็บฝุ่นที่เช็ดทำความสะอาดพื้นผิว ก่อนทายูรีเทนทับแก้งาน หรือเลือกใช้ยูรีเทนประเภท 2K แทนที่ แห้งตัวได้เร็วกว่า ก็ไม่มีผลต่อการแห้งตัวของฟิล์มยูรีเทน โดยสามารถใช้ยูนิเทน 2K ทาทับยูนิเทน 1K ได้ครับ

- อีกสาเหตุที่ทำให้เกิดฝ้า คือการนำยูนิเทนไปทาภายนอกโดนแดดเต็ม ๆ หรืออาจอยู่ในบ้านแต่พื้นโดนแดดแรง ๆ ทุกวัน อาการที่พบเมื่อใช้ยูนิเทนไปทากลางแจ้ง คือจะเกิดเป็นฝ้าขาวบนฟิล์มของตัวยูนิเทนก่อนในระยะแรก และยูนิเทนเริ่มแตกแล้วลอกเป็นแผ่น เนื่องจากไม้ภายนอกมีการยืดหดตัวสูง แต่ตัวยูนิเทนเป็นฟิล์มเคลือบที่แข็งไม่สามารถยืดหดไปตามการยืดหดตัวของไม้ที่อยู่ภายนอกได้ ด้วยเหตุนี้การทาสีไม้ภายนอก ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาให้ยืดหดตัวได้ดี เช่น Beger SuperDeck หรือ Beger Polyurethane Supreme Outdoor ที่มีลักษณะเนื้อฟิล์มมีลักษณะคล้ายการทาด้วยยูนิเทนครับ

 

5. ทาสีไม้ต้องใช้ทินเนอร์หรือเปล่า?

- โดยทั่วไปการทาสีไม้ ไม่ว่าจะเป็นสีย้อมไม้ หรือยูรีเทนทาไม้ จำเป็นต้องผสมทินเนอร์ทุกครั้งก่อนใช้งาน แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาสูตรที่ทำให้สามาถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องผสมทินเนอร์ เช่น Beger WoodStain Supreme หรือ Beger Polyurethane Supreme Outdoor ครับ ทั้งนี้ในกรณีที่หน้างานมีขนาดค่อนข้างใหญ่ และในสภาวะที่อากาศร้อนจัดกลางแจ้ง แนะนำให้ผสมทินเนอร์เพื่อช่วยให้ทาง่ายขึ้นได้ครับ โดยถ้าเป็นสีย้อมไม้แนะนำให้ใช้คู่กับทินเนอร์ Beger Thinner M-1199 อัตราส่วน 15%-20%  ครับ

SHARE :
Tags
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง