กูรูงานไม้แนะ ทาสีย้อมไม้แล้วเหนียว ทาแล้วพื้นเหนียว เกิดจากอะไร แก้ยังไงดี

ปัญหาทาสีย้อมไม้แล้วเหนียว เป็นปัญหาหนักอกหนักใจของใครหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่เอาไปทาพื้นไม้ เหยียบไปแล้วหนึบหนับจับแล้วเหมือนไม่แห้ง วันนี้เบเยอร์ได้เชิญกูรูด้านงานไม้ "ลุงลอ" มาช่วยไขข้อข้องใจ ทำไมถึงเหนียว และให้คำแนะนำดี ๆ ในการแก้ไข ลองตามไปดูกันได้เลย

 

 

สาเหตุที่ทำให้ทาแล้วเหนียว

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาทาสีย้อมไม้แล้วเหนียว ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง ดังนี้

ทาสีย้อมไม้แล้วเหนียว แก้ไขอย่างไร

 

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ผิดประเภท

สีย้อมไม้ หรือที่ในแวดวงช่างสีเรียกว่า วูดสเตน (Wood Stain) คือผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับย้อมเคลือบไม้ ฟิล์มมีลักษณะโปร่งแสงและยืดหยุ่น เพื่อช่วยเรื่องการยืดหดตัวของไม้จากสภาวะอากาศ สามารถใช้ได้กับไม้ทุกส่วนของบ้านที่เป็นงานแนวตั้ง ทั้งผนังบ้าน รั้วบ้าน ระเบียง ระแนง บัว หรือเชิงชาย

ประเภทสีย้อมไม้ ทาแล้วเหนียว

แต่ไม่เหมาะกับการนำมาทาพื้นไม้ หากต้องการนำมาทาพื้นจะต้องใช้ ผลิตภัณฑ์ สีย้อมพื้นไม้ (Deck Stain) ที่ออกแบบมาเพื่อทนการเหยียบย่ำเฉพาะ ซึ่งการนำสีย้อมไม้ (งานแนวตั้ง) มาทาพื้นไม้ (งานแนวนอน) เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการพื้นเหนียว

ประเภทสีย้อมพื้นไม้ ทาแล้วเหนียว

 

ทาหนา หรือชุ่มเกินไป

ในการทาสีย้อมไม้ ต้องพยายามทาบาง ๆ และทาไปในทางเดียวกันเพื่อไม่เกิดรอยแปรง เพราะถ้าทาชุ่ม หรือจุ่มสีตอนทามาเกินไป ฟิล์มสีที่เคลือบไม้อาจจะหนาเกินพอดี ทำให้สีไม่แห้ง และส่งผลให้เกิดการเหนียวได้  

 

ทาทับเที่ยวที่สองเร็วเกินไป

โดยทั่วไปในการทาสีย้อมไม้เที่ยวที่สอง จำเป็นต้องรอให้เที่ยวแรกแห้งดีก่อน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมง หรืออาจจะมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ จึงจะสามารถทาเที่ยวต่อไปได้ หากเที่ยวแรกยังไม่แห้งแล้วทาเที่ยวที่สองเร็วเกินไป ก็มีโอกาสทำให้พื้นผิวเหนียวได้เช่นกัน

 

ผสมทินเนอร์ผิดรุ่น หรือผสมผิดอัตราส่วน

ก่อนการทาสีย้อมไม้ทุกครั้ง ส่วนใหญ่จำเป็นต้องคนให้เข้ากันเสมอ และสำหรับบางสินค้าจำเป็นต้องผสมทินเนอร์ เพื่อช่วยให้ทาง่ายขึ้น เพราะบางครั้งเมื่อเราทาในช่วงอากาศร้อน ๆ ก็อาจส่งผลให้เนื้อผลิตภัณฑ์เหนียวหนืดได้ ซึ่งการผสมทินเนอร์ต้องผสมตามรุ่น และอัตราส่วน ที่ระบุในแคตตาล็อกวิธีใช้งาน หรือที่ระบุไว้ข้างถังเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมา แล้วการที่ทาแล้วเหนียวก็เป็นหนึ่งในปัญหานั้น 

สำหรับทินเนอร์ของเบเยอร์ที่แนะนำให้ใช้ ได้แก่ Beger M-1199 ครับ 

 

วิธีการแก้ไขหากทาผิดไปแล้ว

สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลัง เกิดปัญหาสีงานไม้ พลาดใช้สินค้าผิดประเภท นำสีย้อมไม้แนวตั้งไปทาพื้น แล้วอยากแก้ไข สามารถทำได้ตามวิธีต่อไปนี้

วิธีที่แรก

เป็นวิธีที่แนะนำมากที่สุด เนื่องจากสามารถแก้ปัญหาได้เกือบจะ 100% นั่นก็คือการขัดสีย้อมไม้เดิมออกเพื่อเปิดหน้าไม้ใหม่ แล้วใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทที่ถูกต้องมาทาทับ ถ้าเป็นพื้นภายนอกแนะนำเป็นจำพวกสีย้อมพื้นไม้ Beger DeckStain, Beger SuperDeck, Beger Natural Deck หรือ Beger Aqua Deckstain ถ้าเป็นพื้นไม้ภายในแนะนำเป็นกลุ่มสีโพลียูรีเทนที่มีความแข็ง เช่น Beger Aqua Polyurethane เป็นต้น 

 

ทาสีย้อมไม้ผิดประเภท แล้วเหนัยว

 

วิธีที่สอง 

เป็นวิธีแก้ไขในเบื้องต้น กรณีที่เป็นงานเร่งงานด่วน แต่ต้องบอกว่าประสิทธิภาพการปกป้องเนื้อไม้จะไม่ได้เต็มร้อยเท่าวิธีแรกนะครับ หลักการคือให้ใช้ทินเนอร์เบอร์เดียวกันที่ผสมในสีย้อมไม้ เช็ดที่พื้นผิวนั้นแล้วเพื่อลูบความเหนียวออกไปให้มากที่สุด จากนั้นให้นำสีย้อมพื้นไม้ เช่น เบเยอร์ เดคสเตน, เบเยอร์ซุปเปอร์เดค ที่เป็นสีใส มาทาทับหน้า 

 

ข้อควรรู้ :  สีย้อมไม้มีหลายประเภท ทั้งสูตรน้ำมัน สูตรน้ำ หรือสูตรที่เป็นโพลียูรีเทน หากใช้สีเดิมเป็นสูตรน้ำมัน จะไม่สามารถต่องานหรือนำสูตรน้ำ หรือสูตรโพลียูรีเทนมาทาทับได้นะครับ

 

สุดท้ายนี้ใครกำลังจะ เลือกสีทาไม้ ก็ควรเลือกใช้ให้ถูกประเภทไม่งั้นได้เจอปัญหาเกี่ยวกับงานไม้ เช่น การทาสีย้อมไม้แล้วเหนียว หรือเรื่องอื่น ๆ ซึ่งถ้าใครเกิดปัญหาแล้วอยากได้คำแนะนำ ก็สามารถโทรมาสอบถามฝ่ายเทคนิคบริการ 02-8155888 หรือทักไลน์มาถามได้เลย สีเบเยอร์มีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญเรื่องงานไม้ที่พร้อมช่วยเหลือคุณอย่างเต็มที่ครับ

 

ปรึกษางานไม้ฟรี
SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง