เรื่องต้องรู้ก่อนเลือกยาแนวห้องน้ำ ป้องกันน้ำซึม ทนทาน สวยนานน่าใช้

3 สิ่งต้องรู้ก่อนเลือกซื้อกาวยาแนว

กาวยาแนว (Tile Grout) เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับงานกระเบื้องที่ใช้ระหว่างสร้างบ้าน รีโนเวท และซ่อมแซมบ้าน ซึ่งไม่ใช่แค่ช่างที่ใช้ แต่ยังมีเจ้าของบ้านเองที่ถนัดทำ DIY หรืออยากซ่อมแซมพื้นที่ในบ้านเองใช้ด้วย บทความนี้จึงรวบรวมสิ่งที่ต้องรู้ก่อนเลือกซื้อกาวยาแนวมาฝาก งานกระเบื้องจะได้ออกมามีคุณภาพ ทนทาน สวยปังน่าใช้ไปนาน ๆ เลยครับ  

 

1. กาวยาแนวใช้ทำอะไร

ยาแนวเป็นวัสดุที่ใช้ในการอุดร่องรอยต่อกระเบื้องที่เราใช้ปูพื้นและผนังครับ ทำให้กระเบื้องทุกแผ่นเชื่อมต่อกันยึดกระเบื้องไว้ให้อยู่กับที่ มีคุณสมบัติทนทานต่อกรดและน้ำยาทำความสะอาด และยังป้องกันปัญหาน้ำซึมและการเจริญเติบโตของเชื้อราในห้องน้ำอันเป็นต้นเหตุให้บ้านพัง

บางคนอาจสงสัยว่าแล้ว กาวยาแนวชนิดผงผสมน้ำ กับ ยาแนวชนิดหลอดสำเร็จรูป หรือที่เรียกกันว่า ซีลแลนท์ (Sealant) เหมือนกันไหม? ก็ต้องบอกก่อนว่าทั้งกาวยาแนวและซีลแลนท์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้อุดรอยต่อได้เหมือนกัน แต่นำมาใช้แทนกันไม่ได้ เพราะมีคุณสมบัติเหมาะกับการใช้งานที่ต่างกัน ดังนี้ 

  • กาวยาแนว เหมาะกับงานพื้นและผนังภายในและภายนอก รวมถึงกระเบื้องเซรามิค หินชนวน บล็อกแก้ว ดินเผา หินแกรนิต และหินธรรมชาติ
  • ยาแนวหลอดหรือซีลแลนท์ เหมาะกับรอยแตกร้าว รอยต่อกระเบื้องระหว่างพื้นกับผนัง งานอุดร่องทั่วไป งานติดตั้งกรอบประตู หน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ สุขภัณฑ์ และอื่น ๆ

 

ยาแนว 2 ประเภท

 

นอกจากนี้ หากเราเอาซีลแลนท์หลอดไปใช้กับงานร่องกระเบื้อง อาจต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นมาก และยังได้ประสิทธิภาพการปกป้องและทนทานที่ต่ำลง พื้นห้องน้ำอาจเสื่อมสภาพได้เร็วจนต้องกลับไปซ่อมซ้ำ ๆ ด้วยครับ 

 

2. กาวยาแนวสูตรป้องกันเชื้อราสำคัญอย่างไร

เชื้อราและราดำในห้องน้ำมักเกิดขึ้นในบริเวณที่มีอุณหภูมิและความชื้นสูง ระบายอากาศได้ไม่ดีหรือไม่มีแสงแดดส่องถึง ซึ่งนอกจากจะทำให้ห้องน้ำเป็นคราบดำ ดูสกปรกและเก่าแล้ว ยังอาจส่งผลต่อสุขภาพของเราได้ด้วยนะครับ โดยเฉพาะกับคนที่โรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เพื่อลดปัญหาเหล่านี้ กาวยาแนวที่มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อราจึงจำเป็นต่อห้องน้ำและห้องครัว ร่วมกับการหมั่นทำความสะอาดห้องน้ำเป็นประจำครับ

 

ราดำในห้องน้ำ

 

3. กาวยาแนวไหนก็ใช้ได้ จริงไหม

ความคิดนี้ไม่จริงครับ เพราะกาวยาแนวแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติเฉพาะที่ต่างกันไป โดยผ่านการคิดค้นและพัฒนาสูตรให้เหมาะงานพื้นและผนังในทุกพื้นที่บ้านหรือเหมาะจะใช้กับพื้นที่บางบริเวณเป็นพิเศษอย่างห้องน้ำหรือห้องครัว เพื่อการปกป้องที่ยาวนานมากขึ้นนั่นเอง การเลือกสูตรที่เหมาะกับแต่ละพื้นที่จึงสำคัญไม่แพ้กันครับ

อย่างเบเยอร์เองก็มีกาวยาแนวคุณสมบัติยึดเกาะสูง ไม่หลุดล่อน แตกร้าว ป้องกันน้ำซึมดีเยี่ยม ทนทานต่อกรดและน้ำยาทำความสะอาด 2 สูตรด้วยกัน ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ได้แก่ 

  • สูตรสำหรับร่องกระเบื้องพื้นและผนังในที่แห้งทั่วไปอย่าง เบเยอร์ ไทล์-บอนด์ (Beger Tile-Bond) สำหรับร่องกระเบื้องขนาด 2-10 มิลลิเมตร 

tile bond

  • สูตรยับยั้งราดำและแบคทีเรีย สำหรับห้องน้ำและห้องครัวโดยเฉพาะอย่าง เบเยอร์ ไทล์-บอนด์ พลัส (Beger Tile-Bond Plus) สำหรับร่องกระเบื้องขนาด 1-6 มิลลิเมตร ลดการสะสมของคราบสกปรกฝังแน่น หมดกังวลเรื่องเชื้อราหรือราดำในห้องน้ำได้เลย 

tile bond plus

เรื่องเฉดสีของกาวยาแนวก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะบางคนอาจไม่ชอบใช้ยาแนวสีม่วงเพื่อไปตัดกับกระเบื้องสีแดง ทำให้ดูไม่กลมกลืนกับบรรยากาศของห้องครับ ดังนั้น จึงควรเลือกกาวยาแนวที่มีสีให้เลือกอย่างครอบคลุม จะได้เลือกสีที่เข้ากับกระเบื้องของเรามากกว่า ไม่ใช่ว่าจะใช้อะไรหรือสีไหนก็ได้ครับ โดยกาวยาแนวเบเยอร์ก็มีให้เลือกหลายเฉดสีเลยครับ

เฉดสี ยาแนว

3 ข้อควรรู้ที่เบเยอร์คัดมาให้ทุกคนเป็นเพียงข้อหลัก ๆ ส่วนหนึ่ง ยังมีรายละเอียดยิบย่อยที่แต่ละบ้านให้ความสำคัญอีกไม่น้อยเลยครับ ทั้งในเรื่องข้อจำกัด ค่าใช้จ่าย และช่าง แต่มั่นใจได้เลยว่า การเลือกใช้กาวยาแนวที่มีคุณภาพตั้งแต่เริ่มสร้างบ้านจะช่วยยืดอายุการใช้งานและเสริมการปกป้องให้บ้านของเราได้ยาวนานครับ

SHARE :
Please select the search topic and type related keywords