สีแดงและสีเหลืองทอง กับวัฒนธรรมจีน

เคยสงสัยกันบ้างไหม? ว่าทำไมในช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ ในวัฒนธรรมของจีน ไม่ว่าจะเป็นวันขึ้นปีใหม่จีน หรือเทศกาลวันตรุษจีน วันสารทจีน หรือแม้กระทั่งเทศกาลถือศีลกินเจ โดยทั่วไปแล้วจะมีการประดับประดาบ้านเรือน หรือสิ่งของต่าง ๆ ด้วยสีแดงและสีทอง

สีแดง

ในวัฒนธรรมจีนได้ยกสีแดงไว้เป็นสัญลักษณ์ของความมงคล มีความหมายโดยทั่วไปถึงความโชคดีและความสุข ปกติในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน จะมีธรรมเนียมที่ผู้อาวุโสจะมอบอั่งเปาให้แก่ลูกหลาน เพื่อต้อนรับปีใหม่และให้ศีลให้พรกับคนที่อายุน้อยกว่า ซึ่งอั่งเปาหรือซองจดหมายสีแดงนี้เอง ยังเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง การเติบโตงอกงามอีกด้วย นอกจากนี้เรายังจะได้เห็นสีแดงอีกบ่อยครั้งในโอกาสมงคลอื่น ๆ อีก เช่น งานแต่งงานตามวัฒนธรรมชาวจีน ก็ใช้สีแดงให้เป็นเครื่องแสดงถึงความโชคดี ความสุข และการมีอายุยืนยาว

         

สีเหลืองทอง

ในทางวิทยาศาสตร์แล้วสีเหลืองเป็นสีที่ดึงดูดสายตามนุษย์ได้ดีที่สุด ส่วนในวัฒนธรรมจีนนั้นได้ยกสีเหลืองไว้ว่าเป็นสีที่สวยที่สุด  และมีคำกล่าวที่ว่า “สีเหลืองสร้างหยินและหยาง” ซึ่งหมายความว่า สีเหลืองเป็นองค์ประกอบของทุกสรรพสิ่ง สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นกลางและความโชคดี บ่อยครั้งจะถูกจับคู่กับสีแดงเพื่อใช้ตกแต่งสถานที่เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัย ทั้งนี้สีเหลืองยังเป็นสีประจำองค์จักรพรรดิจีนในทุกยุคทุกสมัยอีกด้วย

        

หลังจากที่ได้ทราบความหมายของสีแดงและสีเหลืองทองไปแล้ว จะเห็นได้ว่าทั้งสองสีนี้ เป็นสีที่มีความหมายในด้านความโชคดี ความสุข และความมงคล ซึ่งเหมาะมากหากนำสีดังกล่าวมาตกแต่งบ้าน หรือที่อยู่อาศัยให้ดูสวยสดใส และมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น เสริมสร้างความมงคลให้แก่ตัวคุณและครอบครัว เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย แน่นอน

 

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง