รู้จักบ้านสไตล์นอร์ดิก ทรงบ้านสุดฮิต ที่โดดเด่นทั้งภายนอกและภายใน

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิก Nordic Style สำหรับเมืองไทย

บ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic house) เป็นทรงบ้านที่เพิ่งได้รับความนิยมในไทยไม่กี่ปีมานี้เอง โดยเป็นสไตล์ที่ผสมผสานเส้นสายแบบโมเดิร์น ดูมีความเรียบง่ายและร่วมสมัย บ้านทรงนอร์ดิกมีอีกชื่อเรียกหนึ่งคือ บ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน (Scandinavian style) โดยได้รับอิทธิพลจากการแต่งบ้านแถบยุโรปเหนือ เช่น นอร์เวย์ ฟินแลนด์ สวีเดน และเดนมาร์ค

 

บ้านสไตล์นอร์ดิกมีที่มาอย่างไร

ด้วยการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม และแนวคิดของคนแถบยุโรปเหนือ ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ จึงได้มีการหยิบยืมรูปทรงธรรมชาติมาใช้ (Organic Form) เน้นความเรียบง่าย วัสดุที่โชว์ลวดลายเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของธรรมชาติ เช่น ลวดลายบนแผ่นไม้ ที่จะถูกนำมาปรุงแต่งให้ยังคงรูปแบบความงามทางธรรมชาติ และลดทอนความซับซ้อนให้ดูเรียบง่าย สบายตามากขึ้น ด้วยสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น มีช่วงเวลาหน้าร้อนที่สั้น

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกบ้านไม้ภายนอก

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกมินิมอลสีขาวภายนอก

 

บ้านนอร์ดิกจึงเน้นการเชื่อมต่อพื้นทิ่ภายในอาคารกับธรรมชาติภายนอก และมีการนำวัสดุธรรมชาติมาใช้เยอะ เช่น พื้นผนังไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ โทนสีธรรมชาติ (Neutral) หรือสีกลาง เช่น สีขาว สีเทา สีเบจ สีอ่อน และในยุคหลังก็มีการนำสีโทนสดใสเข้ามาใช้เพื่อสร้างสีสันให้มากขึ้นรวมทั้งการประดับต้นไม้ไว้ตามจุดต่างๆก็ช่วยสร้างความเป็นนอร์ดิกได้ชัดขึ้น

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกภายนอกสีสันสดใสสีแดง

ลักษณะเด่นของบ้านสไตล์ Nordic ที่ปรับให้เหมาะกับเมืองไทย

ทำไมสไตล์บ้านของเมืองหนาว ถึงได้รับความนิยมในเมืองไทยที่แสนอบอ้าวกันล่ะ? นั่นก็เพราะโดยหลักการการทำบ้านนอร์ดิก จะเน้นการเปิดรับแสงธรรมชาติ และการเปิดพื้นที่โล่งเพื่อเชื่อมต่อกับธรรมชาติ ทั้งสายลมและแสงแดด ซึ่งผู้ออกแบบสามารถปรับให้เหมาะสมกับสภาพอากาศเมืองไทยที่เป็นลักษณะภูมิอากาศแบบร้อนชื้น (Tropical climate) ได้ไม่ยาก และต้องให้ความสำคัญกับทิศทางลม กับช่องแสงมากขึ้นกว่าบ้านสไตล์อื่น

 

ลักษณะเด่นของบ้านสไตล์นอร์ดิก ภายนอก

1. เส้นสายที่เรียบง่าย รูปทรงที่ไม่ซับซ้อน

การออกแบบตัวอาคารลักษณะเป็นทรงเรขาคณติที่ดูเรียบง่าย สบายตา ไม่มีรายละเอียดที่ซับซ้อนเกินความจำเป็น เส้นสายที่สะอาด เป็นเส้นนำสายตาดึงดูดความสนใจ

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกภายนอกสีขาวครีม ทรงสูง 2 ชั้น

 

2. จั่วสูง ภายในตัวบ้านโปร่ง โครงหลังคาลาดชัน มีกระจกเยอะหรือสูงเพื่อรับแสงธรรมชาติ

ตัวหลังคาจะใช้รูปแบบทรงจั่วสูง ภายในโปร่งโล่งสบาย การออกแบบที่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย และโดดเด่นด้วยความงาม เน้นช่องแสงจากกระจกในการรับแสดงธรรมชาติ การยกจั่วสูงที่ทำให้หลังคาลาดชัน  ซึ่งความลาดเอียงในระดับที่มากกว่าปกติจะช่วยให้น้ำฝนไหลลงด้านล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่เกิดน้ำขังบริเวณหลังคาจนเกิดการรั่วซึมได้ง่าย

นอกจากนี้โครงหลังคาที่สูงยังช่วยให้ภายในตัวบ้านโปร่งโล่ง อากาศร้อนลอยตัวขึ้นสู่ที่สูงได้ดี หากเสริมช่องระบายอากาศเพิ่มจะเอื้อให้อากาศถ่ายเทสะดวก ภายในบ้านอยู่เย็นสบายตลอดเวลา เรามักจะเห็นบ้านนอร์ดิกชั้นเดียวมากกว่า แบบ 2 ชั้น

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกภายนอกสีเข้ม กระจกเยอะ ทรงสูง 2 ชั้น

   

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกภายนอกสีเข้ม กระจกเยอะ ทรงสูง 2 ชั้น

 

3. ใช้สีธรรมชาติ (Neutral) สีขาว เทา ดำ เบจ และวัสดุธรรมชาติ

เฉดสีบ้านสไตล์นอร์ดิก เน้นความเป็นธรรมชาติ “บรรยากาศ” ของความเรียบง่าย สงบ อบอุ่นและผ่อนคลายแก่ผู้อยู่อาศัย มักตกแต่งด้วยโทนสีของธรรมชาติ อาทิ การเลือกใช้โทนสีขาวเป็นสีพื้น, สีเอิร์ธโทนอย่างสีน้ำตาลของไม้ เป็นต้น การเลือกวัสดุตกแต่งผนังที่คุมโทน โดยปูแผ่นไม้ส่วนหนึ่ง หรืออีกด้านหนึ่งปูด้วยแผ่นหิน ซึ่งวัสดุทั้งสองรูปแบบได้แรงบันดาลใจจากวัสดุตกแต่งบ้านตามสไตล์นอร์ดิก สะท้อนถึงอารมณ์อันสุขุม สอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและรักในธรรมชาติที่เป็นคุณลักษณ์เด่น

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกภายนอกสีเข้ม ใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกภายนอกสีเข้ม ใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้

ลักษณะเด่นของบ้านสไตล์นอร์ดิก ภายใน

1. เน้นรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่าย

เน้นงานลอยตัว ปรับเปลี่ยน เคลื่อนย้ายง่ายวัสดุที่ปรับเปลี่ยนและเคลื่อนง่ายง่ายช่วย ช่วยลดพลังงานเสียตอบรับกับเทรนโลกร้อน

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกภายใน6

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกภายใน

 

2. ใช้ผนังและเฟอร์นิเจอร์สีธรรมชาติ (Neutral)

เช่น สีขาว เทา ดำ เบจ และวัสดุที่มีส่วนของธรรมชาติ ผนังสีอ่อน โดยเฉพาะสีเบจอ่อนและสีขาว จะช่วยให้บ้านดูโปร่งตา สะอาด และสว่าง ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วย

 

แบบบ้านนอร์ดิกภายใน

แบบบ้านนอร์ดิกภายใน

แบบ้านนอร์ดิกภายใน

 

3. ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยต้นไม้

ประดับมุมต่าง ๆ ด้วยต้นไม้ ซึ่งนอกจากความร่มรื่น ต้นไม้หลายชนิดช่วยฟอกอากาศภายใน และยังสร้างบรรยากาศ เชื่อมธรรมชาติเข้าสู่ตัวอาคารได้เป็นอย่างดี

แบบบ้านนอร์ดิกภายใน ต้นไม้เยอะๆ

แบบบ้านนอร์ดิกภายใน ต้นไม้เยอะๆ

 

จะเห็นได้ว่าบ้านทรงนอร์ดิก จะเลือกใช้โทนสีสไตล์มินิมอลมูจิ ขาว ๆ ครีม ๆ แบบญี่ปุ่น ที่ทำให้รู้สึกอบอุ่นใจ และไม่อึดอัด สำหรับที่ใครชื่นชอบความเรียบง่าย แต่ประโยชน์ใช้สอยเพียบ บ้านสไตล์นี้น่าจะตอบโจทย์ และถือเป็นหนึ่งในแบบบ้านที่ไม่ควรมองข้ามเลยครับ

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง