เคล็ดลับเลือกสีห้องให้โดนใจคนทุกเพศทุกวัยในบ้าน

ก่อนที่เราจะไปดูเคล็ดลับการเลือกสีห้องส่วนตัว ให้โดนใจคนทุกเพศทุกวัยในบ้าน ทุกคนต้องเข้าใจตรงกันก่อนนะครับว่า เรื่องของ สีห้อง เป็นเรื่องความชอบและรสนิยมส่วนบุคคล ไม่มีถูกหรือผิดใดๆ ซึ่งเนื้อหาในบทความจะเป็นการคัดเลือกตามพฤติกรรมของผู้ใช้ให้เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย ทั้งวัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน วัยผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ อ้างอิงจากทฤษฎีจิตวิทยาและความหมายของสี 

 

สีห้องที่ทุกเพศทุกวัยชอบ

หลายคนน่าจะเดากันได้ ใช่ครับสีห้องที่ถูกโหวตมากที่สุด ของจากทุกเพศ ทุกวัย นั่นก็คือ "ห้องสีขาว" เนื่องจาก เป็นสีที่เรียบง่าย สบายตา ช่วยให้ห้องดูสว่างกว้างขวางขึ้น สามารถแต่งเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ได้ทุกสี อีกทั้งสีขาวก็มีหลายโทนมากๆ อาจจะเป็นขาวควันบุหรี่สุดโมเดิร์นที่มีความอมเทานิดๆ หรือขาวโทนอุ่นอมเหลืองหน่อยๆ ที่ดูมินิมอลสไตล์มูจิ จึงไม่แปลกที่ใครๆ ก็ชอบ

 

สีห้องยอดนิยมของทุกเพศทุกวัย

 

ห้องเด็ก ควรเป็นสีสดใสแต่ไม่แสบตา

สีห้องสำหรับเด็ก

เด็กเป็นวัยที่ต้องส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ด้วยประสบการณ์การมองเห็นที่ยังน้อย เด็ก ๆ มักจะชอบที่สดใส สว่าง และมีความซับซ้อนของสีน้อย อย่างสีเหลืองข้าวโพดโทนพาสเทล Waves of Wheat 095-4 ที่สดใสแต่ไม่แสบตา และยังเป็นโทนที่ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และการเรียนรู้ตามหลักจิตวิทยาสีอีกด้วย

 

Tips : ควรเลือกผลิตภัณฑ์สีทาภายในที่มีความปลอดภัยสูง และทำความสะอาดได้ง่าย เด็ก ๆ อาจจะเผลอไปสัมผัสผนัง หรือไปวาดรูปขีดเขียน บนผนังนั่นเอง เช่น สีเบเยอร์ชิลด์ แอร์เฟรช แอนตี้ไวรัส โกลด์ ไอออน

 

ห้องของวัยรุ่น เลือกโทนเข้มน่าจะตอบโจทย์ที่สุด

สีห้องสำหรับวัยรุ่น

วัยรุ่นเป็นกลุ่มที่อยู่ในวัยที่ต้องการเอกลักษณ์ ค้นหาตัวตน และความชัดเจน เลือกสีที่โดดเด่นและมีลักษณะพิเศษอย่าง สีดำ Bravura 140-6 ที่ไม่ถึงกับดำสนิท ใช้คู่กับสีลอฟท์ เฉด Aqua Loft AAF-0102  Light Grey ก็ดูเท่สุดๆ หรือถ้าคุณเป็นสายหวานๆ สีตระกูลพาสเทลเช่นสีชมพูพาสเทล สีฟ้าพาสเทล น่าจะถูกใจมากกว่า แต่ก่อนจะทาสีห้องให้ลูกๆ อย่าลืมถามความคิดเห็นเค้าก่อนก็ดีนะครับ เพราะช่วงวัยนี้มักจะมีความคิดเป็นของตัวเองสูง

 

วัยทำงาน วัยผู้ใหญ่ วัยกลางคน มักไม่ชอบสีสด

สีห้องสำหรับวัยทำงาน

เนื่องด้วยเป็นกลุ่มคนที่มีการใช้สายตาค่อนข้างมาก ห้องส่วนตัวของคนกลุ่มนี้จึงไม่ควรเป็นสีที่จัดจ้านเกินไปเพื่อให้ได้รู้สึกผ่อนคลายและพักสายตา ไม่สดหรือไม่ตุ่นเกินไป ผสมผสานระหว่างสีโทนหวาน และหนักแน่นอย่าง ห้องเทาเข้มค่อยไปทางดำ 137-6 หรือใช้สีที่ต่างกันสุดขั้วอย่างห้องโทนพีช โทนเบจ เช่น สีชมพู Little Regina 188-3 และ สีเนื้อแกมน้ำตาลอย่างสี Dawn's First Blush 186-3 ก็ได้เช่นกัน

 

ห้องผู้สูงอายุ ควรเลือกใช้เป็นสีอ่อนๆ

สีห้องสำหรับผู้สูงอายุ

อย่างที่ราบกันดี เมื่ออายุมากขึ้นก็มักจะเริ่มมีปัญหาเรื่องสายตาและการมองเห็น ดังนั้นสีที่ใช้ไม่ควรเป็นสีที่เข้มและมืดเกินไป เพื่อให้ห้องดูโปร่งสบาย ถนอมสายตา จึงควรเลือกเป็นสีอ่อน เพื่อให้ช่วยสะท้อนกับแสงและทำให้ห้องดูสว่าง ส่งผลให้การมองเห็นง่ายขึ้น  เช่น กลุ่มสีเบจอ่อนๆ อย่างสี Aged Paper 161-3 หรือสีครีม Good Thymes 159-1 เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องของการเลือกสีทาภายใน อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับเพศ หรือวัยเสมอไป เพราะสุดท้ายแล้วอย่างที่กล่าวไปตอนต้นว่า มันคือเรื่องของความชอบของแต่ละคนเสียมากกว่า ทั้งนี้อีกสิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจคือเรื่องคุณสมบัติของสีที่เลือกใช้ที่ต้องเน้นความปลอดภัย และความทนเป็นหลัก ถ้าคิดอะไรไม่ออกให้เลือกสีที่ตัวเองรู้สึกชอบก่อน แล้วเคล็ดลับเหล่านี้มาเป็นตัวช่วยการตัดสินใจ รวมถึงใครที่เลือกไม่ถูกจริงๆ สามารถทักไลน์เข้ามาขอคำแนะนำจากกูรูด้านเฉดสีของเบเยอร์ได้เลยครับ

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง