เปลี่ยนปีชงให้โชคดีรับตรุษจีน ด้วยการแต่งบ้านที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

รีโนเวทบ้านรับตรุษจีน

ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จะตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งบรรดาคนไทยเชื้อสายจีน จะมีการไหว้เทพเจ้า ไหว้บรรพบุรุษ เพื่อเสริมสิริมงคลให้คนในบ้าน นอกจากนี้หนึ่งในสิ่งที่ต้องทำในเทศกาลดังกล่าวคือ ต้องทำความสะอาด หรือรีโนเวทตกแต่งบ้านครั้งใหญ่ โดยเชื่อว่าเป็นการขจัดเอาสิ่งไม่ดีของปีที่ผ่านมาออกไป เพื่อเตรียมรับสิ่งดีๆ ที่จะเข้ามาในปีใหม่

แต่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่า การทำความสะอาด หรือแต่งบ้านที่ทำง่ายๆ มีเคล็ดลับที่จะช่วยให้สามารถเสริมความเฮง รับความโชคดีได้แบบทวีคูณ และวิธีนั้นก็คือ การทาสีส่วนต่างๆ ของบ้าน ใหม่นั่นเอง โดยสีมงคลจะช่วยเสริมเรื่องโชค ผ่อนร้ายให้กลายเป็นดี ผ่อนหนักให้เป็นเบาลงได้

 

รีโนเวททาสีเสริมเฮงในส่วนต่าง ๆ ของบ้าน

ในการทาสีบ้าน หลายคนอาจจะเห็นภาพแค่การทาสีผนังบ้านที่แลดูเป็นเรื่องใหญ่ แต่แท้จริงแล้ว ยังมีจุดในบ้านอีกมากมายที่เราสามารถเปลี่ยนสีมันใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น รั้วบ้าน กำแพงบ้านภายนอกและภายใน หลังคาบ้าน ประตูบ้าน เฟอร์นิเจอร์ในบ้าน หรือแม้กระทั่งศาลตี้จู่เอี๊ยะ เป็นต้น

 

ทาสีรั้ว ทาสีกำแพง ทาสีประตู

ทาสีรั้วบ้าน ทาสีกำแพงบ้าน เสริมมงคล โชคดี รับตรุษจีน

 

รั้วบ้าน กำแพงบ้าน หรือประตูบ้าน เป็นบริเวณแรกสุดก่อนเข้าสู่ตัวบ้านที่สำคัญมากจุดหนึ่ง ตามหลักฮวงจุ้ยถ้ารั้วหรือกำแพงแข็งแรงสวยงาม จะส่งเสริมให้สุขภาพคนในบ้านแข็งแรงไปด้วย ซึ่งบางทีเราอาจจะละเลย ปล่อยทิ้งไว้จนเกิดปัญหาสนิม ปัญหารอยแตกร้าว ปัญหาเชื้อราตะไคร่น้ำ หรือปัญหาสีลอกล่อนซีดจางจนหมดสวย

ในการทาสีรั้ว หรือทาสีกำแพงใหม่ หัวใจสำคัญคือการเลือกประเภทของสี ให้เหมาะกับพื้นผิว เนื่องจากถ้าเอาสีไปทาผิดชนิด ย่อมทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอน

  • รั้วเหล็ก ประตูเหล็ก ทั่วไปจะนิยมใช้สีน้ำมันทา และต้องทารองพื้นกันสนิมก่อนเสมอ ในการทาครั้งนึงอาจจะต้องใช้เวลาแห้งนานกว่า 10 ชั่วโมง แต่ปัจจุบันมี สีน้ำมันประเภท 2 In 1 หรือที่หลายคนจะเรียกว่า สีทาเหล็ก 2 In 1 ที่ทำจากอะคริลิก และผสมรองพื้นมาให้ในถัง ที่สามารถแห้งได้ 30 นาทีออกมา เลยทำให้ตอนนี้การทาสีเหล็ก เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นมาก
  • รั้วไม้ ประตูไม้ หากเป็นไม้จริงและต้องการให้โชว์ลายไม้ แนะนำให้ใช้สีชนิดโปร่งแสง เช่น สีย้อมไม้ (WoodStain) แต่ถ้าต้องการทาปิดทับลายไม้ไปเลย สามารถใช้สีทาไม้ชนิดทึบแสง เช่น Beger ColourShield แต่หากเป็นไม้เทียม แนะนำให้สีสำหรับไม้เทียม (Fiber Cemet) โดยเฉพาะจะเหมาะสมกว่า ทั้งนี้การทาทับลายไม้ยังสามารถใช้ สีน้ำมัน หรือสีทาเหล็ก 2 In 1 มาทาได้เช่นกัน
  • กำแพงปูน  แนะนำให้ใช้เป็นสีน้ำอะคริลิก  และให้ทารองพื้นปูนเก่าก่อนเสมอ เพื่อช่วยให้สีทับหน้ายึดเกาะกับพื้นผิวได้ดียิ่งขึ้น สวยทน สวยนานเต็มประสิทธิภาพ

 

ทาสีประตูเหล็กยืด เสริมมงคล โชคดี รับตรุษจีน

 

อย่างไรก็ตาม บางบ้านอาจจะไม่ได้มีรั้ว หรือกำแพง เนื่องจากเป็นอาคารพาณิชย์ แต่มีเป็นประตูเหล็กยืดแทน ซึ่งก็สามารถใช้หลักการทาสีแบบเดียวกับสีทารั้วเหล็กมาใช้ได้เหมือนกัน

 

ทาสีหลังคาบ้าน

ทาสีหลังคาบ้าน เสริมมงคล โชคดี รับตรุษจีน

 

หลังคาบ้านก็เปรียบเสมือนมงกุฎของบ้าน โดดเด่นเป็นสง่า และยังช่วยปกป้องบ้านจากแสงแดดและสายฝนให้เราได้อาศัยอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง และความมั่นคง ซึ่งหลังคาสีโทนแดงจะเหมาะอย่างมากสำหรับคนธาตุไฟ 

ในการทาสีหลังคาควรเลือกสีที่ถูกโฉลกกับผู้อยู่อาศัย จะได้รับความร่มเย็น รุ่งเรืองตลอดปี และควรเลือกสีที่มีคุณภาพ เพื่อประสิทธิภาพการปกป้องสูงสุด ความสดสวยของหลังคาจะได้คงอยู่ยาวนาน แนะนำให้ใช้สีทาหลังคาอเนกประสงค์คุณภาพสูง อย่าง Synotex RoofPaint ซึ่งมีส่วนช่วยทนสภาวะอากาศได้ยาวนานหลายปี

    

ทาผนังภายนอก ภายในบ้าน

ทาสีผนังภายนอก เสริมมงคล โชคดี รับตรุษจีน

ทาสีภายใน เสริมมงคล โชคดี รับตรุษจีน

 

การรีโนเวทบ้านไม่ว่าจะผนังภายนอกหรือผนังภายในช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวา เปิดรับความโชคดีให้บ้านและผู้อยู่อาศัยได้มาก ความสว่างและพลังงานของสีโทนแดงจะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เสริมสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน หากใช้สีสดก็จะเพิ่มความสดใสให้มุมต่าง ๆ ของบ้านได้ดี เช่น ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น หรือห้องทำงาน 

สิ่งสำคัญคือ การเตรียมพื้นผิวให้พร้อม และเลือกรองพื้นที่เหมาะสม เพื่อให้สีทับหน้ายึดเกาะกับผนังได้ดี โดยควรเลือกสีรองพื้นปูนเก่าอย่าง Beger Pro Quick B-1900 Primer หรือจะสีรองพื้นอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์สำหรับปูนเก่าอย่าง Beger Rain Quick Primer B-2900 สูตรน้ำ หรือ Beger Water Block Primer B-3100 สูตรน้ำมัน จะได้หมดปัญหาสีตามมา

สำหรับสีทับหน้าสำหรับภายในและภายนอกแนะนำเป็นสีเบเยอร์คูล ซึ่งช่วยสะท้อนความร้อน และรังสี UV ทำให้บ้านสงบร่มเย็นขึ้น เจ้าของบ้านก็เย็นใจตาม เปิดทางให้ชีวิตอยู่ดีมีสุข แถมยังช่วยประหยัดค่าไฟ หมดปัญหาเรื่องเงินตลอดปี ถ้าเจ้าของบ้านอยากได้ความทนทานที่ยาวนานกว่าก็ขอแนะนำเป็น BegerCool Diamond Shield 15 ที่จะเสริมความทนให้บ้านนานกว่า 15 ปี     

 

ทาสีเฟอร์นิเจอร์ สิ่งของตกแต่งภายในบ้าน

ทาสีเฟอร์นิเจอร์ เสริมมงคล โชคดี รับตรุษจีน

 

ในทำนองเดียวกันกับการทาสีรั้ว การจะเลือกสีทาเฟอร์นิเจอร์ก็จะต้องใช้ให้เหมาะกับลักษณะพื้นผิว โดยสีเฟอร์นิเจอร์ เช่น สีโต๊ะ สีตู้ สีเก้าอี้ จะทำให้สิ่งของนั้นๆ แลดูใหม่ เสมือนการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในบ้าน แล้วยิ่งถ้าเลือกทาสีมงคลเหมาะกับดวงของคุณแล้วด้วย ก็จะยิ่งเสริมโชคลาภยิ่งขึ้นไปอีก

  • ทาสีเฟอร์นิเจอร์ไม้ หากต้องการโชว์ลายไม้ สามารถใช้สีประเภทยูรีเทนทาไม้ เช่น Beger Polyurethane 1K Supreme Outdoor หรือแลคเกอร์ทาพ่นเคลือบใส เช่น Beger Clear Gloss Lacquer L-5000 ชนิดเงา และ Beger Matt Clear Lacquer L-5500 ชนิดด้าน หรือถ้าอยากทาทับไปเลย อาจจะใช้พวกสีทึบแสง เช่น น้ำมันแอลคีด สีน้ำมันอะคริลิก หรือใช้แลคเกอร์เฉดสีทึบแสงมาพ่นก็ได้ เช่น Beger Industrial Lacquer
  • ทาสีเฟอร์นิเจอร์โลหะ ส่วนใหญ่จะนิยมพ่นด้วยแลคเกอร์ชนิดทึบแสง เช่น แลคเกอร์เฉดสีต่างๆ  หรือแลคเกอร์สีทอง Beger Super Gold เนื่องจากแลคเกอร์จะแห้งไวกว่าการใช้สีน้ำมันปกติ หรืออาจจะเป็นสีน้ำมันอะคริลิกมันที่ผสมรองพื้นกันสนิมที่แห้งไวพอๆ กัน และให้สีด้านสวยแบบมินิมอล  

 

ทาสีตี่จู้เอี๊ยะ

ทาสีตี้จู่เอี๊ยะใหม่ เสริมมงคล โชคดี รับตรุษจีน

 

ตี่จู้เอี๊ยะ คือศาลของเจ้าที่ในบ้าน เป็นที่ประทับของเทพเจ้าแห่งดิน เชื่อว่าท่านจะทำให้เจ้าของบ้านและครอบครัว เฮง เฮง เฮง โชคดีมีความสุข ในบางบ้านสีสันของตี่จู้เอี๊ยะบางส่วนอาจจะซีดจาง หรือหม่นหมองลง โดยเฉพาะสีทองที่ไม่สว่างเรืองรองเหมือนตอนซื้อมาแรกๆ

ศาลตี่จู้เอี๊ย จะประกอบไปด้วยส่วนหลังคา ส่วนพื้น และส่วนประดับตกแต่ง อาจจะมีหลายวัสดุ ทั้งไม้ โลหะ หินอ่อนหรือเรซิ่น และมีสีแดง หรือสีทอง เป็นสีหลัก ดังนั้นการทาสีใหม่ก็สามารถใช้หลักการคล้ายๆกับ การทาสีเฟอร์นิเจอร์ได้เลย เพียงแต่ว่าอาจจะต้องอาศัยความปราณีตมากกว่าเดิม เนื่องจากบางส่วนอาจจะต้องใช้พู่กันเล็กๆ ในการทาด้วยแปรง หรือใช้กาพ่นได้นั่นเอง

 

 

ทั้งนี้สำหรับคนที่ไม่ชอบความยุ่งยาก ขอแนะนำให้ใช้เป็น สีเคลือบเงาเหล็ก 2IN1 อย่าง BegerShield Griptech 2IN1 หรือ BegerShield Griptech 2IN1 RustProof สูตรไร้ทินเนอร์ ที่มีคุณสมบัติผสมรองพื้นกันสนิมมาให้ในตัว สามารถใช้ได้กับพื้นผิวทุกชนิด ทั้งรั้วบ้าน เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน หรือตี้จู้เอี๊ยะ ได้เลยทั้งหมด

 

เฉดสีบ้านดวงดี เติมแต้มมงคล เลือกสีไหนดี?

 

เฉดสีบ้านดวงดี แก้ปีชง ทาสีบ้านเสริมมงคล โชคดี รับตรุษจีน

 

หลายท่านอาจจะคิดว่าสีแดง สีเหลือง และสีทองคือสีมงคลในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถูกต้องแล้วครับทั้งสามสีที่กล่าวมา ถือว่าเป็นสีมงคลที่สุดของจีน แต่ไม่ใช่ว่าสีอื่นจะไม่มงคล เพราะตามทฤษฎีธาตุทั้งห้าของจีน ได้แก่ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ธาตุทอง และธาตุไม้ ได้แนะนำการเลือกใช้เฉดสีตามธาตุเกิด ที่ผูกกับปีนักษัตร ซึ่งถ้าเลือกใช้สีเสริมดวง ตามธาตุเหล่านี้ก็จะสร้างความมงคล และลดความรุนแรงของปีชงได้เหมือนกัน

  • คนเกิดธาตุดิน ได้แก่ คนเกิดปีฉลู ปีมะโรง ปีมะแม และปีจอ
    แนะนำให้ใช้ โทนสีออกสีน้ำตาล หรือสีเหลืองอ่อน
  • คนเกิดธาตน้ำ ได้แก่ คนเกิดปีชวด และปีกุน
    แนะนำให้ใช้โทนสีสีฟ้า สีคราม สีน้ำเงิน หรืออาจจะแมตช์บางส่วนด้วยสีดำ
  • คนเกิดธาตุไฟ ได้แก่ คนเกิดปีมะเส็ง และปีมะเมีย 
    แนะนำให้สีแดง หรือสีส้ม
  • คนเกิดธาตุทอง ได้แก่ คนเกิดปีวอก และปีระกา
    แนะนำเป็นสีขาว อาจจะเป็นขาวควันบุหรี่ และสีโทนสว่าง
  • คนเกิดธาตุไม้ ได้แก่ คนเกิดปีขาล และปีเถาะ
    แนะนำเป็นโทนสีเขียว

การรีโนเวทบ้านรับตรุษจีนนอกจากจะได้ความมงคลโชคดี สิ่งที่ได้อย่างแน่นอนคือบรรยากาศของบ้านที่เปลี่ยนไป บ้านของคุณจะดูใหม่ และสวยงามน่าอยู่ยิ่งขึ้นนั่นเอง และถ้าใช้หลักการแต่งบ้านเสริมมงคลที่เราแนะนำไป ก็จะยิ่งทำให้เฮงมากกว่าเดิม รวมถึงช่วยปรับปีชงให้เป็นปีแห่งโชคดีได้อีกด้วย

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง