สร้างพื้นที่ใต้บันได ทำห้องใต้หลังคา ให้สวยลงตัว ด้วยคู่สี Neutral

มีบ้านน้อยหลังมากในไทยที่มีห้องใต้หลังคา ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเรื่องสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวตลอดทั้งปี ส่วนพื้นที่ใต้บันไดก็มักถูกใช้เป็นที่เก็บของซะมากกว่า ทั้งๆ ที่ถ้ารีโนเวทดีๆ ก็อาจได้พื้นที่ใช้สอยสวยๆ เพิ่มเป็นอีกห้องของบ้านได้เลย เช่น ห้องนอน หรือมุมทำงาน วันนี้เบเยอร์ คัลเลอร์บียัวร์ มีเคล็ดลับแปลงโฉมห้องใต้หลังคา หรือห้องใต้บันได ให้สวยด้วยคู่สี Neutral ที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงนี้ ให้ลองไปทำตามกันดูครับ

สำหรับการเลือกสีห้องใต้หลังคาหรือใค้บันไดมีง่ายๆแค่ 2 ข้อดังนี้

1. เลือกใช้แค่  1 สีต่อพื้นที่

ห้องใต้หลังคา ใต้บันได มักจะมีลักษณะเพดานเอียงและเตี้ย การใช้สีที่มากเกินไปจะทำให้เห็นมุมเตี้ยชัดเกินไปทำให้รู้สึกอึดอัด ควรเลือกใช้สีโทนเดียวกัน เฉดเดียวกัน เช่น สีน้ำตาลเข้ม - สีน้ำตาลอ่อน ดังภาพ

 

โทนสีห้องใต้หลังคา

โทนสีพื้นที่ใต้บันได

2. เลือกใช้สีที่ไม่รบกวนสายตา

ส่วนใหญ่ตรงนี้มักจะเป็นพื้นที่แคบ การใช้สีที่สดมากยิ่งจะทำให้รู้สึกอึดอัด รบกวนสายตาโดยเฉพาะหากแสงธรรมชาติไม่เพียงพอ

โทนสีห้องใต้หลังคา

กลุ่มสีที่แนะนำ เป็นสีโทนธรรมชาติ Neutral ที่มีสีขาว สีครีม หรือสีเบจ เป็นพื้นฐาน สีอ่อนๆ จะช่วยสะท้อนแสงให้ดูโปร่งตาขึ้น หรือเลือกใช้สีเข้มระดับกลางก็ช่วยให้ห้องดูมีมิติมากกว่าเดิม

โทนสีห้องใต้หลังคา

 

ห้องใต้หลังคาร้อนทำอย่างไรดี

หลายคนที่อยากได้ห้องใต้หลังคาแบบในหนังฝรั่ง แต่ไม่อยากให้ห้องกลายเป็นเตาอบเรามีวิธี เนื่องจากความร้อนในห้องใต้หลังคา เกินครึ่งจะเข้ามาสู่ตัวบ้านผ่านหลังคา และผนังบ้าน ดังนั้นหากอยากให้ห้องร้อนน้อยลง ควรต้องหาอะไรมาป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้ อย่างเช่น การทาสีหลังคา และทาสีบ้านที่มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อนได้

โดยสีทั้งสองตัวนี้ผ่านการพิสูจน์แล้วว่า สามารถสะท้อนและสกัดกั้นความร้อนได้กว่า 97% และสามารถลดอุณหภูมิในห้องได้จริง จากสถาบันด้านแสงและความร้อนจากประเทศสิงคโปร์ พอห้องไม่ร้อนเครื่องใช้ไฟฟ้าก็กินไฟน้อยลง และยังช่วยประหยัดไฟได้อีกด้วย ทั้งนี้ในส่วนที่เป็นกระจกหน้าต่างที่ไม่สามารถทาสีได้ แนะนำให้หาผ้าม่านกันแดด รังสี UV มาติดตั้งไว้จะทำให้ห้องเย็นเพิ่มขึ้น

ไม่ลองก็คงไม่รู้ ว่าแค่รีโนเวทนิดหน่อย ห้องใต้หลังคา หรือพื้นที่ว่างใต้บันได ที่เคยเป็นที่เก็บฝุ่น ก็จะกลายเป็นมุมใหม่ น่าใช้น่ามองมากยิ่งขึ้น ใครที่ลองเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้แล้วสามารถเอาผลงานมาอวดกันได้ที่ Facebook : Beger Paint ได้เลยนะครับ :)

 

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง